16/03/2021 - 18:56

Mỹ xác nhận tiếp cận Triều Tiên

Ngày 15-3, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận chính quyền Tổng thống Joe Biden gần đây đã tìm cách tiếp cận Triều Tiên để đối thoại về chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này, song đến nay Bình Nhưỡng chưa có phản hồi.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu trước báo giới, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết mục tiêu của Mỹ là giảm nguy cơ leo thang căng thẳng. Kể từ khi nhậm chức gần 2 tháng trước, giới chức Mỹ đã nỗ lực tiếp cận Triều Tiên thông qua một số kênh song đến nay chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía Bình Nhưỡng. Cũng theo bà Psaki, chính quyền của Tổng thống Biden đang tiếp tục tham vấn các cựu quan chức chính phủ, những người từng tham gia xây dựng chính sách với Triều Tiên, đồng thời vẫn tìm kiếm sự hợp tác từ các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc. Bà Psaki nhấn mạnh ngoại giao tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter  tại một cuộc họp báo cùng ngày cũng cho biết Washington đã tìm cách liên lạc với Bình Nhưỡng thông qua nhiều kênh, nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh hơn một năm qua không có cuộc đối thoại tích cực nào diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên. Chính quyền Tổng thống Biden đang rà soát lại chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên và công việc này có thể được hoàn tất trong những tuần tới.

Hiện Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đang có chuyến công du Nhật Bản, Hàn Quốc. Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Ðông Á - Thái Bình Dương Sung Kim cho biết các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ thảo luận vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

ÐẶNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết