15/12/2011 - 08:53

Mỹ vẫn cần Pakistan

Ông Panetta trả lời phỏng vấn của báo chí hôm
13-12. Ảnh: AFP

Dù bị buộc phải thoái quân khỏi căn cứ Shamsi của Pakistan sau vụ máy bay của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đột kích sát hại nhầm 24 binh sĩ nước này hôm 26-11, nhưng chính quyền Mỹ vẫn nỗ lực nối lại mối quan hệ đồng minh quân sự quan trọng với Islamabad.

Trong chuyến thăm Thủ đô Kabul và gặp gỡ các quan chức hàng đầu Afghanistan cũng như các tướng lĩnh quân đội Mỹ đang làm nhiệm vụ ở nước này hôm 13 và 14-12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố Lầu Năm Góc chẳng thể nào giành thắng lợi trong cuộc chiến ở Afghanistan mà không thể giành thắng lợi trong quan hệ với Pakistan. Ông nhấn mạnh dù Washington đang đối mặt với những khó khăn trong quan hệ với Islamabad, nhưng đây là mối quan hệ quan trọng có thể giúp cải thiện các vấn đề an ninh ở Afghanistan. “Nếu chúng ta muốn tiêu diệt các hang ổ phiến quân Taliban ở Afghanistan thì điều quan trọng là chúng ta phải nắm được Pakistan”, ông Panetta nói rõ.

Trước phát biểu của ông chủ Lầu Năm Góc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng đã lên tiếng phủ nhận thông tin ngày 13-12 của hãng tin Pháp AFP nói rằng một ủy ban lưỡng viện quốc hội Mỹ vừa nhất trí đóng băng gói viện trợ dân sự trị giá 700 triệu USD cho Pakistan cho tới khi nào Islamabad đảm bảo hỗ trợ Washington ngăn chặn tình trạng các phiến quân chế tạo thiết bị gây nổ cường độ cao (IED) ở Pakistan đưa sang tấn công các mục tiêu tại Afghanistan. Bà cho biết quốc hội Mỹ chỉ yêu cầu Lầu Năm Góc vạch ra chiến lược sử dụng tiền tài trợ quân sự cho Pakistan, đồng thời khẳng định rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan tuy đang có thời điểm gặp khó khăn nhưng điều quan trọng là hai bên phải tiếp tục đối thoại để “sát cánh bên nhau trước các mối đe dọa chung”.

Hôm 12-12, tư lệnh quân đội của Mỹ tại Afghanistan, Tướng John Allen, cũng đã có cuộc điện đàm với Tướng Ashfaq Parvez Kayani, Tham mưu trưởng quân đội Pakistan, trong nỗ lực của Washington nhằm làm giảm căng thẳng với Islamabad. Ông lạc quan tuyên bố Pakistan có thể sớm đưa các nhân viên quân sự trở lại các trung tâm phối hợp an ninh biên giới nhằm hợp tác với NATO và Afghanistan.

Hiện tại, Pakistan vẫn còn đóng cửa biên giới không cho phép Mỹ và NATO đưa hàng tiếp viện bằng đường bộ sang Afghanistan. Mỹ phải tạm thời tăng cường sử dụng đường hàng không tốn kém và đường biên giới phía Bắc hiểm trở của Afghanistan để đảm bảo nhu cầu tiếp tế. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng sớm muộn gì đồng minh quân sự Pakistan cũng sẽ phải chấp nhận hợp tác đầy đủ trở lại với Mỹ và NATO.

Chuyến thăm Afghanistan của ông Panetta diễn ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc chuẩn bị rút 10.000 binh sĩ ra khỏi nước này vào cuối năm nay và bắt đầu kế hoạch tăng cường huấn luyện lực lượng an ninh và hỗ trợ cố vấn quân sự cho Kabul. Ông nói rằng 2011 là năm ghi nhận những thành công vượt bậc trong cuộc chiến chống Taliban dù đây là năm tổn thất nặng nề nhất của quân đội Mỹ trên chiến trường khốc liệt này. Cựu giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) còn tuyên bố tại Afghanistan, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch do thám Iran bằng máy bay tàng hình không người lái, bất chấp “con quái vật” RQ-170 Sentinel mới đây đã bị Tehran thu giữ vì xâm nhập không phận biên giới trái phép.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Ông Panetta trả lời phỏng vấn của báo chí hôm 13-12. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết