03/11/2013 - 21:54

Mỹ, Úc do thám Indonesia dịp Hội nghị LHQ

* Mỹ và Đức đạt thỏa thuận không do thám lẫn nhau

Báo Guardian (Anh) phiên bản Úc hôm 3-11 dẫn tài liệu do cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden tiết lộ, cho biết tình báo quốc phòng Úc và NSA đã phối hợp do thám Indonesia trong thời gian diễn ra hội nghị Liên Hiệp Quốc (LHQ) về biển đổi khí hậu trên đảo Bali hồi năm 2007. Cụ thể, họ đã tìm cách thu thập số điện thoại của các quan chức an ninh nước chủ nhà. Tuy nhiên, hoạt động này không mấy thành công, chỉ lấy được số di động của cảnh sát trưởng Bali.

Tiết lộ trên chắc chắn làm căng thẳng thêm quan hệ giữa Jakarta và Canberra. Hồi tuần trước nữa, tờ Sydney Morning Herald cho biết sứ quán và lãnh sự quán Úc tại nhiều nước châu Á đã tiếp tay cho mạng lưới do thám khổng lồ của Mỹ. Một số nạn nhân lập tức lên tiếng phản đối hành động này, riêng Indonesia đã triệu tập đại sứ Úc Greg Moriarty tới yêu cầu giải thích.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung của Đức số ra ngày 3-11 cho biết, phái đoàn các quan chức Văn phòng Thủ tướng và tình báo Đức đã đạt được thỏa thuận song phương về việc không do thám lẫn nhau tại cuộc hội đàm với các đại diện của phía Mỹ ở Nhà Trắng. Dự kiến, người đứng đầu cơ quan tình báo Đức sẽ có cuộc gặp với các giới chức tình báo Mỹ vào ngày 4-11 tại Thủ đô Washington để bàn tiếp về thỏa thuận này với thời hạn dự kiến hoàn tất thỏa thuận vào đầu năm 2014.

Q.K (Theo AFP)

 

Chia sẻ bài viết