08/05/2011 - 09:12

Mỹ truy lùng trùm khủng bố al-Awlaki

Anwar al-Awlaki, mối đe dọa an ninh lớn nhất của Mỹ. Ảnh: AFP

Sau khi tiêu diệt trùm khủng bố quốc tế al-Qaeda Osama bin Laden tại Pakistan, Lầu Năm Góc đã khởi động lại chiến dịch truy lùng tên Anwar al-Awlaki cùng các bộ sậu và những tay súng khác của mạng lưới al-Qaeda trên Bán đảo A-rập (AQAP) ở Yemen.

Ngày 5-5, máy bay không người lái Predator của quân đội Mỹ đã bắn tên lửa trúng xe hơi bị tình nghi có thủ lĩnh AQAP al-Awlaki ngồi bên trong tại huyện Mayfaa thuộc tỉnh miền núi Shabwah, miền Nam Yemen. Tuy nhiên, al-Awlaki không có mặt trên xe mà chỉ có 2 tên khủng bố thuộc dạng nguy hiểm thiệt mạng. Theo hãng tin Đức DPA, đây là lầu đầu tiên kể từ năm 2002, Lầu Năm Góc bắn tên lửa bằng máy bay không người lái vào Yemen. Trước nay, quân đội Mỹ chỉ sử dụng loại máy bay này để do thám, cho dù họ đã thực hiện ít nhất 6 vụ không kích bằng máy bay có người lái tại nước này từ tháng 12-2009, thời điểm vừa xảy ra âm mưu đánh bom trên máy bay bất thành tại Mỹ.

Giới phân tích an ninh cho rằng sau khi “thủ lĩnh tinh thần” bin Laden mất mạng, các chân rết của al-Qaeda tại nhiều khu vực trên thế giới sẽ hoạt động ngày càng độc lập hơn, trong đó AQAP được Mỹ coi là mạng lưới năng động và nguy hiểm nhất. Tuy “phó tướng” lâu năm của bin Laden là Ayman al-Zawahiri nhiều khả năng sẽ trở thành ông trùm mới của al-Qaeda và trở thành “mục tiêu số một” mới của các cơ quan an ninh Mỹ, nhưng trong vài năm gần đây, al-Awlaki đã là cái tên khét tiếng trong danh sách truy nã gắt gao nhất của Mỹ. Y được biết với biệt danh “Osama bin Laden trên mạng”, “Giáo chủ Hồi giáo e-mail” bởi hành động truyền bá tư tưởng cực đoan bằng tiếng Anh thông qua mạng Internet toàn cầu. Chiêu mộ hàng trăm phần tử thánh chiến chống Mỹ theo cách tàn bạo nhất, al-Awlaki bị Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ xem là “mối đe dọa an ninh lớn nhất”. Trí thức cực đoan 40 tuổi có quốc tịch Mỹ và Yemen này bị cáo buộc đứng đằng sau kế hoạch đánh bom trên máy bay bất thành ngày 25-12-2009 tại Mỹ cũng như “quyến rũ” một thiếu tá lục quân Mỹ bắn chết 13 quân nhân và làm bị thương 32 đồng đội khác tại căn cứ quân sự Fort Hood (bang Texas) trước đó 2 tháng. Năm 2010, al-Awlaki cũng bị điểm mặt là kẻ chủ mưu của nhiều vụ đưa chất nổ lên các máy bay vận tải Mỹ.

Ngoài al-Awlaki, theo hãng tin Pháp AFP, Mỹ muốn tiêu diệt tên đầu sỏ của AQAP là Abu Basir al-Wuhayshi, nhân vật chỉ huy số hai Said Ali al-Shihri, kẻ chỉ huy quân sự Abu Hurayrah Qasim al-Raymi, nhà tư tưởng cực đoan hàng đầu Ibrahim Suleiman al-Rubaish cùng khoảng 300 tay súng khác ở các tỉnh miền núi Đông Nam Yemen như Shabwah, Abyan, Jouf và Marib. Các chuyên gia về những nhóm Hồi giáo cực đoan cho rằng sự bất ổn chính trị hiện nay ở Yemen cùng với cái chết của bin Laden đang thúc giục AQAP chứng tỏ mình là mạng lưới khủng bố “có uy” nhất của al-Qaeda, đặc biệt là khi trong tay họ có “nhà truyền đạo nói tiếng Anh” al-Awlaki mà các nhóm khủng bố khác nằm mơ cũng không có.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết