18/04/2012 - 21:20

Mỹ - Trung phối hợp tổ chức các cuộc tập trận "ảo"

 Một góc trung tâm an ninh mạng của Không quân Mỹ ở Colorado. Ảnh: Reuters

Mỹ và Trung Quốc đang thận trọng tham gia các cuộc tập trận giả trong thế giới ảo trong bối cảnh Washington đang ngày càng quan ngại trước quy mô và sự táo bạo của các vụ tấn công mạng được xác định có nguồn gốc từ xứ sở gấu trúc nhằm vào chính phủ và những công ty lớn ở các nước phương Tây.

Các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ cùng với những người đồng cấp Trung Quốc từng tham gia 2 cuộc tập trận hồi năm ngoái, được thiết kế nhằm ngăn chặn một cuộc xung đột quân sự bất ngờ giữa hai bên nếu cả hai đều cảm thấy mình là mục tiêu bị tấn công. Một cuộc tập trận tương tự dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Các cuộc tập trận sẽ được tổ chức thông qua Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington và Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc (CICIR) tại Bắc Kinh. Điều này cho phép giới chức chính phủ và những người thuộc cơ quan tình báo Mỹ tiếp xúc trong một môi trường thoải mái hơn. Cuộc tập trận “ảo” mang tên ngoại giao “Track 1.5” là hình thức kín đáo nhất mà chính phủ hai bên có thể kiểm soát xung đột mà không cần các cuộc đàm phán toàn diện. “Chúng tôi phối hợp tổ chức cuộc tập trận với Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng. Các quan chức ban đầu là quan sát viên, sau đó trở thành người tham gia... Phía Trung Quốc cũng làm tương tự. Do nó được tổ chức thông qua hai cơ quan cố vấn nên người tham gia có thể trao đổi với nhau một cách thoải mái hơn”- Jim Lewis, Giám đốc CSIS, cho biết.

Trong cuộc tập trận “ảo” đầu tiên, cả hai bên phải vạch ra điều họ sẽ làm nếu họ bị tấn công bởi một loại virus máy tính tinh vi, chẳng hạn như Stuxnet, thứ đã vô hiệu hóa các máy ly tâm thuộc chương trình hạt nhân của Iran. Ở cuộc tập trận thứ hai, họ phải mô tả phản ứng của mình nếu vụ tấn công được hiểu là do bên còn lại gây ra.

Nhu cầu về các cuộc gặp nổi lên trong những tháng gần đây khi Mỹ và Anh cố gia tăng áp lực đối với Trung Quốc, nước mà họ xem là có trách nhiệm chính trong vụ trộm các kế hoạch và tài sản trí tuệ trị giá hàng tỉ USD từ các nhà thầu quốc phòng, các bộ và các công ty tư nhân vốn là trụ cột về cơ sở hạ tầng quốc gia của Mỹ. Giới phân tích nhận định việc đó giống như là “sự chuẩn bị cho chiến trường”, và cả Mỹ lẫn Anh đều cảnh báo Bắc Kinh có thể nhận lấy sự trả đũa nếu tiếp tục. Tuy nhiên, phía Trung Quốc liên tục phủ nhận trách nhiệm trong các vụ tấn công mạng nhằm vào Mỹ và các nước phương Tây, đồng thời khẳng định họ cũng là nạn nhân của hoạt động gián điệp kiểu này.

Liên quan đến kế hoạch hợp tác với Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận “ảo” mới, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đều từ chối bình luận cũng như không tiết lộ danh tính những quan chức nào sẽ tham gia. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Mỹ cam kết hợp tác với các nước xây dựng một môi trường toàn cầu, trong đó, mọi quốc gia thừa nhận và tôn trọng các quy tắc hành vi được chấp nhận trong không gian “ảo”. Chúng tôi hợp tác rộng rãi với chính phủ Trung Quốc trên các vấn đề về mạng, vì vậy chúng tôi có thể tìm thấy điểm chung trong đó, thứ đang ngày càng trở nên quan trọng trong mối quan hệ song phương”.

THANH TRÚC (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết