25/09/2020 - 21:24

Mỹ - Trung khẩu chiến tại LHQ 

“Tôi phải nói rằng, quá đủ rồi. Quý vị đã gây đủ rắc rối cho thế giới này” - đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Trương Quân chỉ trích Mỹ tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) về quản trị toàn cầu hậu COVID-19.

Ảnh: China Daily

Ảnh: China Daily

Hôm 24-9, đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft khiến các nhà ngoại giao có mặt tại cuộc họp bất ngờ khi mở đầu bài phát biểu bằng những lời lẽ giận dữ. “Tôi kinh ngạc và phẫn nộ vì nội dung cuộc thảo luận hôm nay. Tôi cũng thật sự khá xấu hổ vì hội đồng này, bởi các thành viên tận dụng cơ hội xoáy sâu vào những thù hằn chính trị thay vì vấn đề nguy cấp hiện có” - đại sứ Mỹ cho biết.

Ủng hộ phát biểu trước đó của Tổng thống Donald Trump, bà Craft tiếp tục chỉ trích về cái gọi là quyết định của Bắc Kinh trong việc “che giấu nguồn gốc và đánh giá thấp mối đe dọa của COVID-19, đồng thời cản trở hợp tác khoa học”. Qua đây, đại sứ Mỹ tuyên bố hành vi của Trung Quốc đã biến bệnh dịch địa phương thành đại dịch toàn cầu. Ðiều đó cũng chứng minh không phải tất cả các quốc gia thành viên đều cam kết như nhau đối với sức khỏe cộng đồng, tính minh bạch và các nghĩa vụ quốc tế của mình. Ở cuối bài phát biểu, đại sứ Mỹ nói rằng một trong những bài học rút từ đại dịch là sự cần thiết “đoàn kết, không chia rẽ”. Bà cũng kêu gọi các thành viên HÐBA hợp tác thiện chí và minh bạch.

Trong màn đáp trả, ông Trương Quân (ảnh) lần nữa xác định tiếng nói từ Mỹ hoàn toàn trái ngược với bầu không khí của cuộc họp LHQ. Ðại diện ngoại giao Trung Quốc còn lặp lại lời kêu gọi mà giới chính trị gia ở Washington thường đưa ra với Bắc Kinh, rằng một cường quốc nên hành xử như một nước lớn có trách nhiệm. Với hệ thống y tế tiên tiến nhưng Mỹ đang có hơn 7 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 và 207.000 ca tử vong, ông Trương cho rằng nếu phải truy cứu trách nhiệm thì đó nên là “vài chính trị gia Mỹ”.

Về phần Nga, đại sứ nước này tại LHQ Vassily Nebenzia lấy làm tiếc trước việc đại sứ Mỹ đưa ra những cáo buộc “vô căn cứ” chống lại một trong những thành viên của HÐBA. Tuy đồng ý lời kêu gọi đoàn kết của bà Craft, nhưng ông Nebenzia cho rằng nội dung bài phát biểu và thái độ từ Mỹ lại hoàn toàn trái ngược những gì họ tuyên bố.

Trước đó, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trong diễn văn khai mạc cuộc họp của HÐBA xác nhận thế giới đã thất bại trong việc hợp tác đối phó đại dịch COVID-19. Và cuộc tranh luận ngày 24-9 lần nữa phản ánh sự chia rẽ sâu sắc giữa 3 thành viên thường trực có quyền phủ quyết, vốn leo thang kể từ khi dịch bệnh bùng phát đầu tiên ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) hồi cuối năm ngoái. Theo ông Guterres, phản ứng toàn cầu ngày càng trở nên rời rạc và đại dịch có thể len lỏi mọi ngõ ngách nếu các quốc gia cứ đi theo đường hướng của riêng mình. Tình trạng hỗn loạn và mất đoàn kết cứ tiếp diễn, người đứng đầu LHQ cảnh báo thế giới sẽ đối mặt những thách thức thậm chí còn tàn khốc hơn.

Thông qua clip gởi tới Đại Hội đồng LHQ, một số nhà lãnh đạo châu Phi tìm kiếm sự hỗ trợ nhiều hơn từ cộng đồng quốc tế với đề nghị được xóa nợ hoàn toàn. Hồi giữa tháng 4, Nhóm các nền kinh tế mới nổi và hàng đầu thế giới (G20) đã đồng ý hoãn nợ cho các quốc gia nghèo nhất đến cuối năm 2020 nhằm giúp họ chống chọi đại dịch COVID-19.

MAI QUYÊN (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết