03/04/2018 - 08:23

Mỹ tố Nga trang bị vũ khí cho Taliban 

Mỹ tố Nga đang cố gắng gây bất ổn Afghanistan bằng cách hỗ trợ phiến quân Taliban. Một số quan chức cấp cao Washington thậm chí còn cáo buộc Mát-xcơ-va cung cấp vũ khí cho lực lượng này.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC hồi cuối tháng 3, Tướng John Nicholson (ảnh), Chỉ huy quân đội Mỹ tại Afghanistan, cáo buộc rằng vũ khí Nga đã được tuồn qua biên giới Tajikistan tới tay Taliban. Ông Nicholson tố Nga thổi phồng số lượng các tay súng tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan để “hợp pháp hóa hành động của Taliban và cung cấp sự hỗ trợ cho Taliban”. “Nhiều lãnh đạo Afghanistan mang đến cho chúng tôi các loại vũ khí mà họ nói rằng do Nga cung cấp cho Taliban” - ông Nicholson khẳng định. BBC dẫn lời một số sĩ quan cảnh sát và quân đội Afghanistan cho biết, khí tài quân sự mà Nga cung cấp cho Taliban gồm kính nhìn xuyên đêm, súng máy hạng nặng, hạng trung cũng như vũ khí hạng nhẹ.

Tajikistan ngay lập tức bác bỏ việc “trung chuyển” vũ khí của Nga cho Taliban, đồng thời gọi cáo buộc của Tướng Nicholson là “vô căn cứ”, trong khi Nga và Taliban cũng phủ nhận việc họ đang hợp tác với nhau.  Một phát ngôn viên của Taliban khẳng định không “nhận được sự trợ giúp quân sự từ bất kỳ nước nào”.

Tuy nhiên, Nga thừa nhận có “liên lạc” với Taliban. Theo một số nguồn tin Taliban, một kênh truyền thông giữa Mát-xcơ-va và Taliban đã được thiết lập gần một thập kỷ trước sau khi Taliban bị Mỹ đánh bại vào năm 2001. Song, quan hệ giữa Nga và Taliban đã được cải thiện đáng kể trong vòng 3 năm qua, đặc biệt kể từ khi IS thành lập chân rết ở tỉnh Khorasan tháng 1-2015. Đại diện của Taliban đã nhiều lần gặp giới chức Nga tại Nga cũng như ở các nước khác.

Đây không phải lần đầu tiên Washington tố Mát-xcơ-va hỗ trợ cho Taliban. Tướng Nicholson hồi tháng 12-2016 cũng đã chỉ trích việc Nga và Iran liên kết với Taliban và “hợp pháp hóa” lực lượng này. Kể từ đó, một số quan chức cấp cao của Mỹ, chủ yếu là giới chức quân đội, đã đưa ra những cáo buộc tương tự. Song, nhiều quan chức Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tỏ ra thận trọng hơn. Phát biểu trong buổi điều trần  tại Thượng viện vào tháng 5-2017, Trung tướng Vincent R.Stewart, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), cho biết: “Tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng thực sự nào về vũ khí hoặc tiền mà Nga chuyển cho Taliban”. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hồi tháng 10-2017 nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện rằng ông muốn thấy thêm nhiều bằng chứng về mức độ Nga ủng hộ Taliban, đồng thời nhấn mạnh những gì ông thấy là “không có ý nghĩa”. Còn Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi tháng 7-2017 khẳng định tổ chức này chưa thấy bất kỳ bằng chứng hay thông tin được xác thực nào xung quanh việc Nga hỗ trợ Taliban.

Chính quyền Afghanistan cũng đưa ra những ý kiến trái chiều. Theo đó, Tổng thống Ashraf Ghani hồi tháng 10 năm ngoái đã lên án việc Taliban nhận vũ khí từ Nga. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng nước này một tháng sau lại nói rằng đó chỉ là “tin đồn”.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết