22/01/2022 - 09:32

Mỹ tìm cách giao gấp F-16 cho Đài Loan 

Mỹ đang tìm biện pháp đẩy nhanh bàn giao thế hệ máy bay chiến đấu F-16 tiếp theo cho Đài Loan nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của vùng lãnh thổ này trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Phi đội F-16 của Đài Loan trong một cuộc diễn tập. Ảnh: Getty Images

Phi đội F-16 của Đài Loan trong một cuộc diễn tập. Ảnh: Getty Images

F-16 Block 70 là phiên bản mới nhất của dòng chiến đấu cơ F-16 do nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin sản xuất. Ngoài hiện đại hóa buồng lái và cải tiến động cơ, khác biệt giữa Block 70 với các đời F-16 trước là hệ thống chiến đấu điện tử tối tân dựa trên công nghệ của các tiêm kích thế hệ mới như F-22 Raptor và F-35 Lighting II. Lockheed Martin khẳng định phiên bản F-16 mới có thể bay và chiến đấu tới năm 2070, thậm chí lâu hơn.

Theo hợp đồng trị giá 8 tỉ USD thông qua vào năm 2019, Đài Loan dự kiến nhận 66 chiếc F-16 C/D Block 70 đóng mới vào cuối năm 2026. Đây cũng là thương vụ bán F-16 đầu tiên của Mỹ cho Đài Loan kể từ khi Tổng thống George H.W.Bush thông qua thỏa thuận bán 150 chiếc F-16 cho hòn đảo này vào năm 1992. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Nhà Trắng từ chối các yêu cầu mua mới của Đài Loan và thay bằng đề nghị nâng cấp đội bay 140 chiếc F-16A/B Block 20 đã cũ.

Dự kiến khi thỏa thuận hoàn tất, Đài Loan sẽ sở hữu một trong những phi đội F-16 lớn nhất ở châu Á với tổng số lượng hơn 200 chiếc. Gần đây, có tin cho biết chính quyền Đài Bắc đã đánh tiếng với Nhà Trắng về khả năng đẩy nhanh tiến độ bàn giao trong bối cảnh vùng lãnh thổ này phải liên tục điều động lực lượng chặn các chuyến bay quân sự ngày càng dày đặc của Trung Quốc. Theo thống kê, Đài Loan trong năm 2020 đã đối đầu 2.972 lần với máy bay Trung Quốc và chi phí ước tính lên tới 905 triệu USD.

Trước yêu cầu trên, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa lên tiếng về bất kỳ cuộc thảo luận nội bộ nào hoặc có đề nghị Lockheed Martin thay đổi lịch giao hàng cho Đài Loan. Theo tiết lộ của một quan chức cấp cao Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden vốn chưa đạt được giải pháp làm thế nào đẩy nhanh chuyển giao thiết bị quân sự cho Đài Loan. Được biết, dây chuyền lắp ráp F-16 mới của Lockheed Martin vẫn đang trả đơn hàng cho các quốc gia đặt mua trước Đài Loan gồm Bahrain, Slovakia và Bulgaria. Và bất kỳ nỗ lực nào ưu tiên cho Đài Bắc trước mắt sẽ vấp phải hạn chế trong khâu sản xuất.

Ngoài ra, cựu quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc Abraham Denmark cho rằng động thái này có thể bị các bên nhìn nhận qua lăng kính chính trị, trong đó thể hiện Mỹ coi trọng nhu cầu quốc phòng của Đài Loan hơn các đồng minh và đối tác khác. “Đó là quyết định của chính quyền Tổng thống Biden. Họ sẽ phải xác định rằng mối đe dọa từ Trung Quốc quan trọng hơn mối đe dọa từ Iran hay Nga” - Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Đài Loan Rupert Hammond-Chambers nói thêm.

Người trẻ Đài Loan tin Mỹ nhưng không chắc về ông Biden

Theo kết quả khảo sát hồi tháng 12-2021 của tạp chí CommonWealth, phần lớn người Đài Loan dưới 40 tuổi đặt nhiều niềm tin vào Mỹ và không có nhóm tuổi nào ủng hộ Trung Quốc. Trong đó, 58,8% người ở mọi độ tuổi tin vào khả năng hỗ trợ quân sự của Washington trong tình huống xảy ra xung đột trên eo biển Đài Loan. Tỷ lệ này tăng lên gần 70% ở nhóm tuổi 20-29 và giảm còn khoảng 45% ở nhóm 50-59 tuổi.

Tuy quan điểm tích cực về nước Mỹ ngày càng tăng, nhưng người Đài không mấy tin tưởng Tổng thống Biden. Theo đó, chỉ 33,7% trong số 1.070 người tham gia khảo sát tin vào lãnh đạo Nhà Trắng hiện nay trong khi hơn 57,7% bày tỏ nghi ngờ. Đây là kết quả khá tiêu cực đối với một năm nỗ lực của ông Biden nâng quan hệ Mỹ - Đài lên tầm cao mới.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
MỹF-16Đài Loan