30/03/2020 - 21:35

Mỹ tiếp tục hạn chế hoạt động xã hội thêm 1 tháng 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) đã quyết định gia hạn các hướng dẫn “cách ly xã hội” trên toàn quốc thêm 30 ngày, trước cảnh báo của chuyên gia về số người chết do nhiễm SARS-CoV-2 có thể tăng cao khi đại dịch COVID-19 ở Mỹ dự kiến chạm đỉnh trong hai tuần tới.

Quy định về hạn chế tiếp xúc xã hội trên toàn nước Mỹ theo lệnh ban bố lúc đầu có hiệu lực trong 15 ngày và hết hạn vào 30-3. Mặc dù đại dịch COVID-19 đang lan rộng, Tổng thống Trump tuần rồi cho biết kinh tế Mỹ có thể mở cửa trở lại vào ngày 12-4. Các chuyên y tế và thống đốc nhiều tiểu bang ngược lại cho rằng tình hình dịch bệnh sẽ không sớm khả quan, thậm chí tiếp tục tồi tệ hơn. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi còn đổ lỗi cho thái độ chủ quan của Tổng thống Trump khiến người Mỹ “phải trả giá”.

Tổng thống Trump lâu nay vốn “nổi tiếng” không thừa nhận sai lầm hoặc thay đổi ý kiến. Nhưng tại cuộc họp báo mới đây, ông bất ngờ cho biết việc dỡ bỏ những hạn chế trong lễ Phục sinh chỉ mang tính “khát vọng”. Thay vào đó, chủ nhân Nhà Trắng tin các biện pháp như hạn chế tiếp xúc xã hội là cách để chiến thắng trong cuộc chiến chống COVID-19; đồng thời hy vọng vào “sự hồi phục” của nước Mỹ vào đầu tháng 6.

Theo CNN, việc ông Trump chấp nhận thay đổi quan điểm và nhất trí với đề nghị của các cố vấn sẽ là bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Điều này phản ánh lãnh đạo Mỹ trong tình huống khủng hoảng có thể sẵn sàng lắng nghe giới khoa học - kết quả vận động hành lang của hai quan chức y tế hàng đầu gồm Tiến sĩ Anthony Fauci và Tiến sĩ Deborah Birx thuộc Nhóm đặc trách phòng chống SARS-CoV-2 của Nhà Trắng.

Trái với quan điểm lạc quan của Tổng thống Trump, Tiến sĩ Birx đã nhiều lần cảnh báo đại dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng toàn bộ nước Mỹ. Trong khi đó, Tiến sĩ Fauci ước tính số ca tử vong ở Mỹ giai đoạn đỉnh dịch có thể lên tới 200.000 và hàng triệu ca dương tính mới ngay cả khi áp dụng các biện pháp cần thiết giảm thiểu lây lan trong cộng đồng. Trước đó, ông Fauci trên cương vị người đứng đầu Viện Y tế Quốc gia Mỹ cũng từng “sửa lưng” những phát biểu của ông Trump khi xuất hiện bên cạnh tổng thống trong các cuộc họp báo. Chẳng hạn khi ông Trump tuyên bố sẽ sớm có vaccine chống COVID-19, ông Fauci đính chính cần ít nhất một năm rưỡi để làm điều đó. Hoặc lúc tổng thống đề cập loại thuốc chống sốt rét phổ biến có thể được sử dụng để điều trị SARS-CoV-2, ông Fauci thẳng thắn trả lời phóng viên rằng điều đó chỉ là thông tin truyền miệng chưa được kiểm chứng.

Tại cuộc họp báo hôm 29-3, Tổng thống Trump cho biết Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng loại thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine và kháng sinh azithromycin để điều trị cho 1.100 bệnh nhân ở New York. Các chuyên gia cũng đang cân nhắc truyền huyết tương từ những bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục để điều trị cho những người khác. Trong khi đó, các cơ quan y tế trên khắp thế giới cũng đang nỗ lực chạy đua tìm phương pháp điều trị hiệu quả trong bối cảnh hệ thống chăm sóc sức khỏe các nước đang quá tải khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 tiếp tục gia tăng.

MAI QUYÊN (Theo Guardian, CNN)

Chia sẻ bài viết