14/06/2014 - 21:35

Mỹ thận trọng trước khi hành động quân sự tại Iraq

Lực lượng dân quân người Hồi giáo dòng Shiite tình nguyện cầm súng hỗ trợ Chính phủ Iraq. Ảnh: AP

Trước tình hình Thủ đô Baghdad bị đe dọa tấn công bởi các chiến binh thuộc phong trào Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) có mối quan hệ với al-Qaeda, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông "cần vài ngày" để đưa ra hành động cuối cùng nhưng kiên quyết khẳng định binh sĩ Mỹ sẽ không tham chiến.

Phát biểu trước các phóng viên, Tổng thống Obama xác định rằng ISIL không chỉ là mối nguy đối với đất nước và nhân dân Iraq, mà còn đe dọa đến những lợi ích của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Obama cho rằng bất kỳ sự can thiệp nào của Mỹ cũng cần "đi đôi với nỗ lực nghiêm túc và chân thành từ giới lãnh đạo Iraq" nhằm gạt bỏ những mâu thuẫn phe phái. Theo ông Obama, Washington sẽ thực hiện trách nhiệm của mình nhưng sau tất cả, mọi vấn đề cần giải quyết vẫn phụ thuộc vào nỗ lực của chính Iraq với vai trò một quốc gia có chủ quyền.

Hiện tại, các phương án đang được nhóm các chuyên gia cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thảo luận gồm chiến dịch không kích, trong đó sử dụng một hoặc cả hai lực lượng không quân hoặc chiến đấu cơ hải quân. Hôm 13-6, giới quan chức Lầu Năm Góc đã xác nhận tàu sân bay George H.W. Bush với hơn 50 máy bay chiến đấu hiện đã có mặt tại Vịnh Persic và sẵn sàng nhiệm vụ tấn công chống lại các chiến binh thánh chiến ở Iraq. Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc - Phó Đô đốc John Kirby, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã có vài buổi thảo luận cùng giới lãnh đạo quân sự cấp cao Mỹ về những diễn biến mới nhất cũng như chuẩn bị phương án quân sự để tổng thống xem xét.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm qua tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ theo yêu cầu của Chính phủ Iraq nhằm chống lại các tay súng Hồi giáo dòng Sunni "dựa trên khuôn khổ của luật pháp quốc tế". Ông cũng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki với cam kết "sẽ không cho phép những kẻ ủng hộ khủng bố quấy phá nền an ninh và sự ổn định của Iraq". Hiện Iran đã bác bỏ các thông tin mới đây cho biết lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã điều một vài đơn vị tinh nhuệ gồm khoảng 500 quân đến chi viện an ninh cho Iraq. Một quan chức chính phủ cấp cao của Iran nói rằng nước này chỉ có thể gửi cố vấn an ninh sang hỗ trợ Iraq chứ không có phương án gởi binh sĩ chiến đấu.

Tại Iraq, giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite hàng đầu Grand Ayatollah Ali al-Sistani đã ra thông điệp kêu gọi "những người có khả năng cầm súng và chiến đấu với những kẻ khủng bố, bảo vệ đất nước, nhân dân và thánh đường linh thiêng nên tình nguyện tham gia lực lượng an ninh để đạt được mục tiêu cao cả này". Hãng tin AP cho biết hôm qua có hàng trăm thanh niên Iraq đến các trung tâm đăng ký làm tình nguyện viên tại Baghdad theo lời hiệu triệu được cho là có thể làm trầm trọng thêm mâu thuẫn sắc tộc giữa hai dòng Hồi giáo Shiite và Sunni của ông al-Sistani.

MAI QUYÊN
(Theo Guardian, Reuters, BBC, CNN, WSJ)

Chia sẻ bài viết