14/02/2020 - 14:28

Mỹ tham vọng trồng mới 1.000 tỉ cây xanh 

Ngày 12-2, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã đề xuất một dự luật với mục tiêu từ nay tới năm 2050, nước này sẽ trồng mới thêm 1.000 tỉ cây xanh để đối phó với tình trạng nóng lên của Trái đất. Các tác giả dự luật lập luận rằng thay vì cố gắng giảm lượng khí thải của các nhà máy nhằm góp phần giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, kế hoạch trồng cây này sẽ giúp giảm đáng kể lượng carbon trong không khí do cây xanh thu nạp lượng lớn khí thải.

Cây xanh trong khuôn viên trụ sở Quốc hội Mỹ.

Việc đảng Cộng hòa đề xuất Hạ viện dự luật trên gián tiếp phản ánh thừa nhận của một số thành viên đảng này về những quan ngại ngày càng tăng của cử tri đối với vấn đề biến đổi khí hậu, đặt ra yêu cầu các nhà lập pháp phải có hành động mạnh mẽ hơn. Ngay cả một người nhiều lần hoài nghi về các cơ sở khoa học trong vấn đề biến đổi khí hậu như Tổng thống Donald Trump cũng đã bày tỏ ủng hộ các chiến dịch trồng cây xanh trên toàn cầu.

Theo TTXVN, sử dụng cây xanh để giảm lượng khí carbon là một trong nhiều giải pháp đang được nhiều nước trên thế giới lựa chọn. Tháng 7 năm ngoái, Ethiopia đã lập kỷ lục trồng hơn 350 triệu cây xanh trong 12 giờ đồng hồ. Theo các chuyên gia, tới năm 2040, mỗi năm cây xanh có thể giảm được từ 180 triệu - 360 triệu tấn khí thải trong không khí nếu chúng được trồng và chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, giải pháp này đòi hỏi một “hệ thống quản trị thông minh” và không phải là một biện pháp bền vững có thể bù đắp cho việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Thanh Hải

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mỹcây xanh