27/07/2017 - 21:07

Mỹ sẽ lại cấm người chuyển giới gia nhập quân đội 

Với kế hoạch khôi phục lệnh cấm người chuyển giới tham gia quân đội, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đảo ngược chính sách được người tiền nhiệm Barack Obama phê duyệt, đồng thời làm dấy lên hoài nghi về nỗ lực “đánh lạc hướng dư luận” của tỉ phú New York sau những rắc rối bủa vây Nhà Trắng gần đây.

Phản đối quyết định cấm người chuyển giới gia nhập quân đội tại Quảng trường Thời đại ở New York. Ảnh: Getty Images

 

Theo thông điệp trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết đã tham khảo ý kiến các tướng lĩnh và chuyên gia quân sự, qua đó lưu ý “Chính phủ Mỹ sẽ không chấp nhận hoặc cho phép cá nhân chuyển giới phục vụ bất kỳ vị trí nào trong lực lượng vũ trang quốc gia”. Theo lý giải của ông Trump, “quân đội Mỹ cần tập trung vào chiến thắng và không thể bị gánh nặng bởi chi phí y tế khổng lồ cũng như ảnh hưởng mà người chuyển giới trong quân ngũ có thể gây ra”.

Phát biểu về vấn đề này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định động thái của Tổng thống là “một quyết định quân sự và không mang ý khác”. Theo bà Sanders, việc cấm người chuyển giới gia nhập lực lượng vũ trang được đưa ra trong đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống dựa trên “những gì tốt nhất cho quân đội”.

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng không bình luận gì về tương lai các quân nhân chuyển giới đang tại ngũ. Thay vào đó, bà Sanders chỉ thông báo Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp khi quyết định được thi hành. Theo nghiên cứu của tổ chức Rand Corporation, có khoảng 1.320 đến 5.530 nhân viên đang phục vụ trong quân đội Mỹ là người chuyển giới và con số này trong lực lượng dự bị khoảng 1.500 người.

Đánh lạc hướng dư luận?

Theo CNN, động thái của ông Trump trái ngược với những gì đã nói khi vận động tranh cử, rằng ông sẽ bảo vệ và là tổng thống tuyệt vời với cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và người chuyển giới) hơn cả đối thủ Hillary Clinton. Do đó, BBC cho rằng tuyên bố của Tổng thống Trump có thể nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận trước các rắc rối chính trị đang bủa vây Nhà Trắng, bao gồm cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm ngoái, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các lực lượng bảo thủ.

Trong khi đó, báo cáo của NBC News cũng cho thấy lập luận của ông Trump không vững. Theo nghiên cứu hồi năm 2016 của Rand Corporation, chi phí chăm sóc y tế bổ sung dành cho người chuyển giới trong quân đội dao động từ 2,4 triệu USD- 8,4 triệu USD/năm và con số này chẳng thấm vào đâu so với ngân sách quốc phòng 696 tỉ USD năm 2018.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Dan Kildee gọi quyết định “thiển cận và phân biệt đối xử” của Tổng thống Trump là “cái tát vào mặt hàng ngàn người Mỹ chuyển giới đang phục vụ trong quân đội” và “khiến nước Mỹ kém an toàn hơn”. Riêng Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện John McCain (đảng Cộng hòa) cho rằng “bất kỳ người Mỹ nào đáp ứng các tiêu chuẩn y tế và có năng lực sẵn sàng hiện nay đều phải được tiếp tục phục vụ”.

Ngoại trưởng Mỹ bác tin bất hòa với Tổng thống

Hôm 26-7, giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bác bỏ những đồn đoán rằng Ngoại trưởng Rex Tillerson đang thất vọng với chính quyền Trump và có ý định từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert, tin tức về sự ra đi của ông Tillerson đều là “giả”. Nói thêm với CNN, một quan chức cấp cao khác của cơ quan này gần đây có tiếp xúc ông Tillerson nói rằng cựu Giám đốc tập đoàn ExxonMobil không hề có biểu hiện áp lực. Đặc biệt, chính Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định mối quan hệ với ông Trump hiện thời “rất tốt” và rằng ông sẽ tại chức miễn “Tổng thống cho phép”.

 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết