14/12/2017 - 10:07

Mỹ sẽ đàm phán với Triều Tiên vô điều kiện? 

Hôm 12-12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (ảnh) bất ngờ đưa ra đề nghị đàm phán trực tiếp với CHDCND Triều Tiên mà “không kèm điều kiện tiên quyết”.

Ảnh: AP

 

Phát biểu tại diễn đàn của Hội đồng Đại Tây Dương ở Thủ đô Washington, Ngoại trưởng Tillerson nhắc lại quan điểm của Mỹ không chấp nhận một Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông Tillerson cũng khẳng định Washington mong muốn giải quyết vấn đề với Bình Nhưỡng bằng giải pháp ngoại giao hòa bình. Ngoại trưởng Mỹ sau đó đề nghị các bên “hãy gặp nhau” và khẳng định Washington “sẵn sàng đàm phán” bất cứ khi nào Bình Nhưỡng “sẵn lòng đối thoại”. Quan trọng hơn, ông Tillerson cho biết Mỹ sẵn sàng cho các cuộc gặp sơ bộ mà “không cần điều kiện tiên quyết”.

Theo cựu Giám đốc Exxon Mobil, sẽ phi thực tế nếu nói Mỹ chỉ đối thoại khi Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán để từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. “Triều Tiên đã đầu tư quá nhiều vào đó. Tổng thống (Donald Trump) cũng rất thực tế về điều này” - Ngoại trưởng Mỹ nói thêm. Dù vậy, ông Tillerson khẳng định để các cuộc thảo luận sơ bộ có thể diễn ra thì cần “khoảng thời gian yên tĩnh”, nghĩa là không có thêm vụ thử hạt nhân hay tên lửa nào.

Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau tiến bộ của Bình Nhưỡng trong năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tuyên bố này trái với quan điểm trước đó của các quan chức cấp cao Mỹ, rằng Triều Tiên cần chứng minh sự nghiêm túc và phải chấp nhận giải trừ vũ khí hạt nhân trước khi tiến hành bất cứ cuộc đàm phán chính thức nào. Sau tuyên bố của ông Tillerson, Nhà Trắng cho biết lập trường của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Triều Tiên vẫn không thay đổi và cũng không xác định liệu ông Trump có hậu thuẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson hay không. Bởi hồi tháng 10, ông Trump trên Twitter từng cho rằng việc tìm kiếm đàm phán với Triều Tiên là “lãng phí thời gian”.

Trong diễn biến có liên quan, Reuters trích lời quan chức Nhật Bản cho biết Thủ tướng nước này Shinzo Abe sẽ lên tiếng phản đối đàm phán với Triều Tiên trong cuộc gặp sắp tới với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres. Lâu nay, Tokyo vẫn không chấp nhận bất cứ cuộc đàm phán nào với Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng làm rõ ý định từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Hy vọng về tiến trình đối thoại nhằm xoa dịu căng thẳng trong vấn đề Triều Tiên đã được nhen nhóm sau chuyến thăm của Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách vấn đề chính trị Jeffrey Feltman đến quốc gia Đông Bắc Á hồi tuần trước. Đây cũng là chuyến thăm cấp cao nhất của giới chức LHQ đến Bình Nhưỡng trong hơn 6 năm qua.

Tuy nhiên, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13-12 đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un tuyên bố sẽ biến Triều Tiên thành “cường quốc hạt nhân mạnh nhất thế giới”, bất chấp sức ép từ Mỹ.

Theo KCNA, phát biểu tại một buổi lễ trước những người lao động sau vụ thử tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng, ông Kim tuyên bố Triều Tiên “sẽ tiến lên trên thế thắng và nhảy vọt trở thành cường quốc quân sự và hạt nhân mạnh nhất trên thế giới”.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết