01/12/2023 - 22:42

Mỹ sắp quay lại Mặt trăng sau hơn 50 năm 

Hôm 30-11, ông John Thornton - tổng giám đốc tập đoàn công nghệ Astrobotic Technology - cho biết Mỹ sẽ một lần nữa hạ cánh tàu lên Mặt trăng vào ngày 25-1-2024, tức hơn 50 năm sau khi nước này thực hiện sứ mệnh Apollo cuối cùng.

Ảnh: Astrobotic Technology

Ảnh: Astrobotic Technology

Cụ thể, ông Thornton cho biết tàu đổ bộ mang tên Peregrine (ảnh) do Astrobotic phát triển, sẽ không có người lái bên trong và mang theo các thiết bị của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) để nghiên cứu môi trường Mặt trăng, nhằm chuẩn bị cho sứ mệnh có người lái Artemis của NASA. Với chương trình Artemis, NASA muốn lập một căn cứ trên Mặt trăng.

Dự kiến, tàu Peregrine sẽ được phóng đi vào ngày 24-12-2023 từ Florida bằng tên lửa Vulcan Centaur do tập đoàn công nghiệp ULA chế tạo. Tàu sẽ mất vài ngày để vươn tới quỹ đạo Mặt trăng, nhưng có thể phải đợi điều kiện ánh sáng thích hợp tại vị trí mục tiêu mới tiến hành hạ cánh, vào ngày 25-1-2024. Việc hạ cánh sẽ được thực hiện một cách tự động và không có sự can thiệp của con người, nhưng sẽ được giám sát từ trung tâm điều khiển của công ty.

Hồi tháng 4 năm nay, công ty mới khởi nghiệp Ispace của Nhật Bản đã nỗ lực trở thành công ty tư nhân đầu tiên đáp phi thuyền xuống Mặt trăng, nhưng sứ mệnh này thất bại. Ðến nay, chỉ có 4 quốc gia hạ cánh thành công xuống Mặt trăng - gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc và gần đây nhất là Ấn Ðộ.

NGUYỆT CÁT (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết