23/06/2009 - 07:07

Mỹ sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa từ Triều Tiên

Mỹ triển khai tàu khu trục USS John S. McCain để chặn bắt tàu Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Bình Nhưỡng cáo buộc tổng thống Mỹ âm mưu chiến tranh hạt nhân

(TTXVN)- Nước Mỹ đã chuẩn bị đối phó với mọi diễn biến bất ngờ liên quan đến CHDCND Triều Tiên, bao gồm cả nguy cơ Bình Nhưỡng sẽ phóng một tên lửa tầm xa hướng tới Hawaii trong vài tuần tới. Đây là phát biểu của Tổng thống Barack Obama trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 22-6 trên chương trình “The Early Show” của đài CBS.

Tổng thống Obama nhấn mạnh dù không muốn “suy đoán về các giả thuyết”, song ông muốn đảm bảo với người dân rằng Washington đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó với khả năng Triều Tiên tấn công Hawaii. Ông Obama cũng cam kết Mỹ sẽ không đáp lại bằng hành động giao chiến và khiêu khích. Hiện Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã ra lệnh bổ sung các biện pháp bảo vệ cho Hawaii trong trường hợp có một tên lửa được bắn tới vùng biển Thái Bình Dương.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin Triều Tiên dường như sắp thử tên lửa tầm xa trong thời gian nước Mỹ chuẩn bị kỷ niệm ngày Quốc khánh 4-7.

Trong khi đó, Triều Tiên đã cáo buộc Tổng thống Obama âm mưu tiến hành một cuộc chiến tranh hạt nhân nhằm vào Bình Nhưỡng khi ông Obama tái xác nhận Mỹ bảo đảm an ninh cho Hàn Quốc. Phản ứng chính thức đầu tiên về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Hàn Quốc diễn ra hồi tuần trước, tuần báo “Tongil Sinbo” của nhà nước Triều Tiên số ra ngày 20-6 khẳng định Tổng thống Obama và người đồng cấp Hàn Quốc “đang tìm cách kích động một cuộc chiến tranh hạt nhân” thông qua việc đưa “thiết bị hạt nhân vào Hàn Quốc và vùng lân cận, tiến hành các cuộc tập trận rầm rộ mỗi ngày nhằm chuẩn bị cho cơ hội xâm lược Triều Tiên”.

Chia sẻ bài viết