05/03/2015 - 09:57

Mỹ phá đường dây “du lịch sinh con”

Các nhà điều tra Mỹ hôm 3-3 đã tiến hành càn quét tại hàng chục công ty ở tiểu bang California bị nghi ngờ cung cấp dịch vụ "du lịch sinh con" cho các thai phụ Trung Quốc.

Tuy nhiên, không ai bị bắt hay bất kỳ tội danh nào được thành lập. Các nhà điều tra cho biết các cuộc lục soát chủ yếu diễn ra tại các quận Cam, San Bernardino và Los Angeles nhưng không cung cấp chi tiết cũng như số lượng bao nhiêu thai phụ đã được tìm thấy.

Theo Sở Di trú và Hải quan Mỹ (ICE), các thai phụ Trung Quốc phải trả từ 15.000 - 50.000 USD cho gói dịch vụ cho phép họ sinh con tại Mỹ, trong đó có thể bao gồm phí xin số an sinh xã hội và hộ chiếu Mỹ cho con cái của họ, phí chỗ ở, phí đi lại và thực phẩm nhưng không bao gồm phí chăm sóc y tế. Các thai phụ do đó phải tự trả phí cho các lần thăm khám trước khi sinh cũng như phí sinh con. Và nếu đặt các gói "du lịch sinh con" cao cấp hơn, họ sẽ được tham gia vào các hoạt động giải trí như thăm Disneyland, các trung tâm mua sắm... Nhiều công ty thậm chí còn cam kết sẽ hoàn lại tất cả chi phí cho thai phụ nếu họ bị giới chức Mỹ tại sân bay yêu cầu về nước. Phát ngôn viên của ICE Virginia Kice cho hay các cuộc càn quét lần này là nhằm mục đích thu thập "thêm bằng chứng liên quan đến một loạt hành vi vi phạm hình sự, trong đó gồm gian lận thị thực và thuế, rửa tiền và âm mưu phá hoại".

Cảnh sát liên bang Mỹ "hỏi thăm" một công ty "du lịch sinh con" tại bang California. Ảnh: AP

 

Các nhà điều tra tiết lộ, để có thể đưa "thượng đế" đến Mỹ, các công ty "du lịch sinh con" Trung Quốc đã dùng hàng loạt các chiêu trò, trong đó gồm việc dặn dò khách hàng miêu tả sai mục đích chuyến thăm của mình để có thể có được thị thực du lịch nhập cảnh vào Mỹ. Họ ngoài ra còn yêu cầu các khách hàng mặc trang phục rộng rãi trên các chuyến bay và nhất là không mang theo đồ dùng trẻ em trong hành lý nhằm tránh bị nghi ngờ một khi bị các quan chức hải quan Mỹ thanh tra.

Theo AP, các công ty "du lịch sinh con" Trung Quốc hai năm qua đã giúp khách du lịch đại lục sinh hơn 400 trẻ em tại Mỹ. Hiện không có bất kỳ thống kê chính thức nào về số trẻ được các thai phụ sinh ra tại Mỹ dưới dạng du lịch nhưng Trung tâm Nghiên cứu Di dân Mỹ ước tính rằng hàng năm, có khoảng 40.000 trẻ em được sinh ra ở đây theo hình thức này.

Các chuyên gia cho biết sở dĩ các thai phụ Trung Quốc không ngần ngại chi ra một số tiền "khủng" là do theo luật Mỹ, trẻ em được sinh trên đất Mỹ sẽ tự động trở thành công dân Mỹ, có cơ hội tiếp cận với một nền giáo dục tốt, hệ thống y tế hiện đại cũng như nhiều lợi ích khác. Không những vậy, khi đến 21 tuổi, chúng có thể nộp đơn đề nghị cấp thị thực để các thành viên gia đình có thể hợp pháp sinh sống ở nước này.

Để đối phó tình trạng "du lịch sinh con", tháng Giêng vừa qua, Thượng nghị sĩ David Vitter đã giới thiệu một dự luật yêu cầu con của người nước ngoài sinh trên đất Mỹ không được tự động trở thành công dân Mỹ, trừ khi đáp ứng được một số yêu cầu, chẳng hạn có cha hoặc mẹ là công dân Mỹ, hay ít ra là thường trú nhân.

TRÍ VĂN (Theo AFP, WSJ, AP)

Chia sẻ bài viết