03/08/2015 - 21:07

Mỹ, Nga, Trung Quốc “đua” vũ khí siêu thanh

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc tiếp tục gia tăng, giới chức quân sự Washington "để mắt" tới một mối đe dọa an ninh quốc gia mới, đó là loại vũ khí siêu thanh mà Mát-xcơ-va và Bắc Kinh đang phát triển.

Chuyên gia an ninh quốc gia lên tiếng

Chuyên gia an ninh quốc gia Bill Gertz gần đây đề cập vấn đề trên và các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng không chỉ Nga, Mỹ mà cả Trung Quốc cũng đang phát triển các loại vũ khí siêu thanh khó phát hiện, cực kỳ nhanh và rất cơ động.

Trung Quốc được cho là đã thực hiện 4 cuộc thử nghiệm các tàu lượn siêu thanh (HGV), hay còn là WU-14. Vũ khí này có thể mang theo các đầu đạn thông thường hoặc các đầu đạn hạt nhân và có khả năng vô hiệu hóa các lá chắn chống tên lửa của Mỹ.

Một loại vũ khí siêu thanh của Mỹ. Ảnh: Value Walk

 

James Acton - Đồng Giám đốc Chương trình Chính sách Hạt nhân của Quỹ Hòa Quốc tế Carnegie tại Washington, nhận định tuy có tin cho biết một trong 4 vụ thử nghiệm của Trung Quốc bị thất bại và Trung Quốc vẫn còn thua kém Mỹ trong lĩnh vực kỹ thuật tên lửa, nhưng họ đang ráo riết phát triển năng lực siêu thanh và có thể qua mặt Mỹ trong tương lai.

Acton cho rằng ngay cả trong trường hợp Mỹ tiếp tục dẫn đầu trong việc phát triển năng lực cực siêu thanh, những loại vũ khí cực siêu thanh của Trung Quốc vẫn tạo ra một mối đe dọa nghiêm trọng cho nước Mỹ vì "không có phương thức kỹ thuật khả dĩ nào để phòng vệ những khu vực rộng lớn trước các loại vũ khí siêu thanh".

Vũ khí siêu thanh không thể tiên đoán

Vũ khí siêu thanh thường được dùng để triển khai một cuộc tấn công chính xác từ tầm rất xa, được cho có khả năng vượt qua vận tốc Mach 5 (khoảng 6.000km/h). Mặc dù các loại vũ khí cực nhanh được xem là điều bình thường trong sự phát triển của nền quân sự hiện đại, nhưng vũ khí siêu thanh đặc biệt khó lường một phần là do quỹ đạo của chúng, khiến chúng cực kỳ nguy hiểm và gần như không thể bị đánh chặn, ít nhất bằng các hệ thống phòng thủ tên lửa thông thường, tạo ra một mối lo ngại đối với Mỹ.

Interfax dẫn lời đại diện giấu tên của Bộ Quốc phòng Nga gần đây cho biết Mát-xcơ-va đang phát triển một loại máy bay siêu thanh mang mật danh "Vật thể 4240" có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống chống tên lửa của Mỹ trong tương lai. Cũng theo quan chức này, điều kiện và khả năng sẵn sàng phục vụ của vũ khí Nga đã tăng mạnh trong những năm qua lên mức 98%.

Trước đó, báo chí phương Tây cũng đã đưa tin về mẫu máy bay siêu thanh Yu-71, có khả năng mang các đầu đạn hạt nhân vốn có thể thâm nhập các hệ thống phòng thủ tên lửa. Ngoài ra, còn có nhiều thông tin cho rằng Mát-xcơ-va đang đặc biệt phát triển các hệ thống vũ khí có thể được phóng đi cả bằng các phương tiện trên biển và trên bộ.

Đáp lại, nhiều nguồn tin cho biết Mỹ đang thảo luận các giải pháp quân sự để chống lại Nga và Trung Quốc, đồng thời bí mật phát triển một loại vũ khí siêu thanh gọi là "Vũ khí Siêu thanh Tiên tiến" - một phần của chương trình Tấn công chớp nhoáng toàn cầu (PGS) của Washington nhưng không nằm trong Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) mà Mỹ và Nga ký kết hồi năm 2010.

TRÍ VĂN (Theo Value Walk)

Chia sẻ bài viết