07/12/2013 - 22:52

Mỹ lo sợ al-Qaeda chiêu mộ người nói tiếng Anh

Một trong các bức ảnh mà các nhà phân tích Mỹ cho đăng tải để "khuyên can" những người nói tiếng Anh không tham gia vào cuộc nội chiến ở Syrie. Ảnh: NYT

Trước những lo ngại mạng khủng bố quốc tế al-Qaeda và các chân rết trên toàn cầu đang bành trướng thế lực bằng cách chiêu mộ nhiều người Mỹ và người phương Tây, Bộ Ngoại giao Mỹ đang đẩy mạnh các nỗ lực trực tuyến để chống lại hành động nguy hiểm này.

Theo Thời báo New York, chiến dịch trên được bắt đầu tại một thời điểm mà các quan chức tình báo cho biết đã có hàng chục người Mỹ đến Syrie kể từ năm 2011 để cùng với quân nổi dậy chiến đấu chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Hiện nhánh al-Qaeda ở Yemen đã sử dụng tiếng Anh trên trang web tuyên truyền của họ trong khi nhóm Hồi giáo cực đoan ở Somalie Shabab cho ra đời cả một tạp chí bằng tiếng Anh trực tuyến nhằm hướng dẫn cách thức tấn công khủng bố. Còn nhớ, tại cuộc đua marathon ở Boston hồi tháng 4, hai anh em Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev đã sử dụng các thông tin đăng tải trên tạp chí trực tuyến "Inspire" của al-Qaeda để tự chế bom từ nồi áp suất, khiến 3 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận chương trình mới này có thể "đối phó" với một loạt các trang web tiếng Anh, mạng xã hội Twitter, Facebook, trang video trực tuyến YouTube mà các phần tử cực đoan đã thành lập trong những năm qua.

Trong chương trình thí điểm khởi động hôm 4-12, nhóm các nhà phân tích Bộ Ngoại giao Mỹ đã lần đầu cho đăng tải các thông điệp trên các trang web tiếng Anh mà các chiến binh thánh chiến dùng để mộ binh, huy động tài chính cũng như phô trương sức mạnh. Theo kế hoạch, nhóm phân tích không chỉ cho đăng tải những hình ảnh, thông điệp mà còn sẽ tham gia các cuộc trò chuyện trực tuyến nhằm mục đích tạo một "đòn tâm lý" vào các phần tử cực đoan. Chẳng hạn, nhóm chuyên gia cho đăng các hình ảnh về 3 người Mỹ từng đến Somalie và thiệt mạng tại đó kèm theo dòng chữ "Họ đến đó tham gia vào các nhóm Hồi giáo cực đoan nhưng đã bị tổ chức khủng bố al-Shabaab sát hại". Mỗi thông điệp cũng như mỗi bức ảnh đều kèm theo dòng chữ "Hãy suy nghĩ một lần nữa. Hãy quay lại". Các quan chức cho biết sẽ điều chỉnh các thông điệp và hình ảnh được đăng tải dựa trên phản ứng từ các nhóm cực đoan, sau đó quyết định liệu sẽ thực thi chúng lâu dài và mở rộng chúng hay không.

Nhằm chống lại việc các phần tử cực đoan sử dụng Internet để "chiêu binh mãi mã" trong thập kỷ qua, các "chiến binh mạng" của Mỹ đã đột nhập vào các phòng chat để tạo sự hiểu lầm hoặc để cài các mã độc nhằm đánh sập các trang web kích động bạo lực. Đôi khi họ không đưa ra hành động mà âm thầm theo dõi các hoạt động trực tuyến nhằm tìm hiểu các kế hoạch của chúng.

Được biết, chiến dịch ngăn chặn sự "bành trướng" của al-Qaeda là một phần trong chiến lược chống chủ nghĩa khủng bố trên diện rộng của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Trước đó, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ đã thành lập một đơn vị tác chiến trực tuyến để thực hiện các nhiệm vụ tương tự. Đội này bao gồm 12 người bản ngữ nói tiếng A-rập, Pashto, Dari, Urdu, Ba Tư và tiếng Nga. Ngoài ra, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã thông báo thành lập một quỹ trị giá 200 triệu USD hồi tháng 9 để ngăn chặn các hoạt động mộ binh của các phần tử thánh chiến ở những nơi như Somalie, Yemen và Pakistan. Đồng thời, quỹ này cũng tài trợ cho một loạt các dự án phát triển các trang web cũng như mạng xã hội để cảnh báo giới trẻ về sự nguy hiểm của các hệ tư tưởng cực đoan bạo lực.

TRÍ VĂN (Theo New York Times)

 

Chia sẻ bài viết