10/11/2016 - 15:04

Mỹ lo ngại việc Trung Quốc phát triển năng lực quân sự

Dự thảo báo cáo thường niên của Ủy ban  Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung cho biết Bắc Kinh đang đẩy nhanh phát triển tàu chiến, tàu ngầm, máy bay, hệ thống tình báo cũng như các căn cứ quân sự ở nước ngoài trong nỗ lực trở thành cường quốc quân sự toàn cầu, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng một khi được phát triển hoàn chỉnh, các loại khí tài quân sự này có thể sẽ góp phần tạo ra xung đột khu vực trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Cụ thể, Trung Quốc đang có kế hoạch đóng 6 tàu vận tải đổ bộ lớn, tàu tấn công đổ bộ lớp mới, hàng không mẫu hạm cùng tàu chiến được trang bị tên lửa dẫn đường tiên tiến để "hộ tống" các hoạt động xa bờ của Trung Quốc. Bắc Kinh ngoài ra cũng tăng cường năng lực của lực lượng viễn chinh hải quân khi trang bị thêm 3 loại tàu ngầm tấn công, gồm tàu ngầm hoạt động bằng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm vận hành bằng điện-diesel và tàu ngầm động cơ đẩy không cần không khí. Được biết, 3 loại tàu ngầm này gần đây đã được triển khai tới Ấn Độ Dương để hỗ trợ hoạt động chống cướp biển ở Vịnh Aden. Trung Quốc dự tính đến năm 2020 sẽ bổ sung thêm 2 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến vào hạm đội gồm 6 tàu ngầm hạt nhân Type-093 (được trang bị tên lửa chống hạm YJ-18 có khả năng tấn công hủy diệt tàu sân bay). Khi đó, Trung Quốc sẽ là cường quốc sở hữu tàu ngầm tấn công nhiều thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Nga.

Tàu ngầm hạt nhân Type-093 của Trung Quốc. Ảnh: National Interest

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang tăng cường năng lực cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong các hoạt động tầm xa. Cụ thể, nước này đang triển khai máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 (tương tự chiếc C-17 của Mỹ), đồng thời có kế hoạch hợp tác với Nga phát triển một phiên bản của An-225, máy bay vận tải lớn nhất thế giới. Trong khi đó, để tăng cường năng lực hậu cần, quân đội Trung Quốc đang cho đóng nhiều tàu tiếp nhiên liệu mới. Dự kiến đến năm 2020, Bắc Kinh sẽ sở hữu 10 tàu chở dầu. Trung Quốc cũng đẩy mạnh mở các căn cứ quân sự ở nước ngoài, chẳng hạn như tại Djibouti và xây các cảng biển dân sự ở Sri Lanka, Pakistan để mở đường cho việc vươn ra thế giới. Nước này ngoài ra còn tập trung vào khả năng tình báo, giám sát và trinh sát trên toàn cầu khi đẩy mạnh phát triển máy bay không người lái, hệ thống cảm biến không gian, hệ thống radar trên bờ cùng với tàu thu thập thông tin tình báo.

"Trung Quốc đang xây dựng khả năng quân sự để đối phó với các kẻ thù trên không, trên biển và trong lòng biển ở những vùng biển xa" – dự thảo báo cáo nhấn mạnh. Bằng cách này, Trung Quốc có khả năng thiên về sử dụng vũ lực để bảo vệ lợi ích cốt lõi của mình, báo cáo nhận định.

Theo kế hoạch, báo cáo chính thức sẽ được phát hành ngày 16-11 tới.

TRÍ VĂN (Theo National Interest)

Chia sẻ bài viết