21/05/2013 - 22:45

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá ngoại ô Oklahoma

Công tác cứu hộ người bị thương tại hiện trường. Ảnh: NYDaily 

Amy Elliott, giám đốc cơ quan kiểm soát y tế Oklahoma ngày 21-5 cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong cơn lốc có sức mạnh khủng khiếp quét qua vùng ngoại ô thành phố này hôm 20-5 là 24 người, chứ không phải con số gây sốc 51 hay thậm chí 91 người như thông tin ban đầu.

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), trong 45 phút hoành hành thị trấn Moore, trận lốc xoáy kinh hoàng có sức gió lên đến hơn 320km/giờ đã san phẳng nhiều nhà cửa, trường học và một bệnh viện của thị trấn với khoảng 41.000 người sinh sống. Cơn thịnh nộ của thiên nhiên còn để lại cảnh tượng đổ nát với nhiều xe cộ ngổn ngang trên đường phố. NWS ban đầu đánh giá vòi rồng ở cấp EF-4 (cấp cao nhất EF-5) và được hình thành bởi những cơn gió có vận tốc từ 267-322km/giờ.

Trong số người thiệt mạng, có nhiều nạn nhân là học sinh của trường tiểu học Plaza Towers. Giới chức địa phương lo ngại con số thương vong sẽ còn tăng cao bởi hiện vẫn còn nhiều người mất tích hoặc bị kẹt trong các đống đổ nát. Ngoài ra, hơn 120 người khác bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện, trong đó có khoảng 70 trẻ em. Thống đốc bang Oklahoma Mary Fallin đã triển khai lực lượng cứu hộ nhằm tìm kiếm và giải cứu những người sống sót còn bị kẹt dưới đống đổ nát.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã có cuộc điện đàm với bà Fallin và cho biết chính phủ sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả từ vụ việc mà ông đã phải tuyên bố tình trạng "thảm họa nghiêm trọng" tại Oklahoma. Cảnh báo vòi rồng cũng đã được ban bố trên khắp vùng Midwest, từ bang Texas đến Illinois.

Vào ngày 19-5, bang Oklahoma cũng đã phải hứng chịu thiệt hại do lốc xoáy gây ra với 2 người chết và 21 người bị thương.

THANH BÌNH (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết