13/05/2018 - 07:35

Mỹ hứa giúp đỡ tái thiết kinh tế Triều Tiên

Ngoại trưởng  Mike Pompeo hôm 11-5 tuyên bố Mỹ sẽ làm việc để xây dựng lại nền kinh tế Triều Tiên, nếu như chính quyền Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. Cam kết trên được đưa giữa lúc giới chức cấp cao Mỹ ngày càng tỏ ra lạc quan trước thềm cuộc gặp mang tính bước ngoặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12-6 tới tại Singapore.

“Nếu Triều Tiên thực hiện một hành động táo bạo để phi hạt nhân hóa nhanh chóng, Mỹ sẵn sàng làm việc với Triều Tiên để đạt được sự thịnh vượng ngang tầm với Hàn Quốc. Nếu ông Kim lựa chọn con đường đúng đắn, thì sẽ có một tương lai đầy ấp hòa bình và thịnh vượng cho người dân Triều Tiên” - ông Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp  Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Washington.

Ông Pompeo còn tuyên bố Mỹ hy vọng Triều Tiên sẽ là “đối tác thân thiết” chứ không phải là kẻ thù, đề cập việc nước Mỹ trong lịch sử thường trở thành bạn tốt với các cựu kẻ thù dù không nêu đích danh. Ngoại trưởng Mỹ còn tiết lộ buổi nói chuyện hôm 9-5 của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên diễn ra “nồng ấm”, “mang tính xây dựng” và “tốt đẹp”, cũng như việc ông đã nói rõ rằng nếu Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân theo một cách lâu dài và có thể xác minh được thì Mỹ sẵn sàng giúp nước này nâng cao nền kinh tế và mức sống của người dân giống như nền kinh tế và mức sống thịnh vượng của Hàn Quốc.

ĐÔNG PHONG (Theo Reuters, AFP)

 

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mỹ-Triều Tiên