04/03/2019 - 20:58

Mỹ hạ cấp phái bộ chuyên trách về Palestine 

Mỹ đã thông báo đóng cửa Lãnh sự quán tại Jerusalem (ảnh), sáp nhập cơ quan này vào Đại sứ quán mới tại Israel từ hôm 4-3.

Ảnh: NPR

Ảnh: NPR

Theo đó, Lãnh sự quán tại Jerusalem sẽ được thay thế bằng Đơn vị quan hệ Palestine, trực thuộc Đại sứ quán mới của Mỹ ở Israel. Điều này cũng trao quyền quản lý các kênh ngoại giao giữa Washington với khu Bờ Tây và Dải Gaza cho Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman. Ông Friedman lâu nay ủng hộ các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây và là người chỉ trích dữ dội giới lãnh đạo Palestine.

Trong tuyên bố hôm 3-3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino khẳng định việc sáp nhập là để nâng cao hiệu quả các hoạt động ngoại giao, chứ không phải báo hiệu sự thay đổi trong chính sách của Mỹ về Jerusalem, Bờ Tây hoặc Dải Gaza. Dù vậy, Tổng Thư ký ủy ban điều hành của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat đã mô tả bước đi này là “chiếc đinh cuối cùng đóng vào quan tài” về vai trò kiến tạo hòa bình của Mỹ. Hanan Ashrawi- một thành viên thuộc ủy ban trung ương PLO- thì phê phán tuyên bố của Washington là “hành động tấn công chính trị nhằm vào quyền và sự đồng nhất của người dân Palestine”.

Quyết định thành lập một phái đoàn ngoại giao duy nhất (của Mỹ) tại Jerusalem đã được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố lần đầu hồi tháng 10 năm ngoái. Động thái này đã chọc giận người dân Palestine, khiến họ nghi ngờ Washington đang công nhận quyền kiểm soát của Israel đối với Đông Jerusalem và khu Bờ Tây. Người dân Palestine muốn Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai.

Được biết, Lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem đã hoạt động độc lập như một đại sứ quán, có nhiệm vụ tiếp đón và giải quyết đơn từ cho người Palestine kể từ Hiệp định Oslo hồi thập niên 1990. Đây cũng là kênh liên lạc chính giữa Washington và chính quyền của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong nhiều năm qua. Lãnh sự quán tại Jerusalem là một trong số ít cơ quan ngoại giao của Mỹ trực tiếp báo cáo lên Bộ Ngoại giao ở Washington, chứ không phải đại sứ quán gần nhất.

Hạ cấp phái bộ chuyên trách về Palestine là một trong những quyết định gây chia rẽ của chính quyền Mỹ, có lợi cho Israel và làm “buồn lòng” người dân Palestine. Cuối năm 2017, Mỹ đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sau đó dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về đây. Các nhà lãnh đạo Palestine sau đó đã đóng băng quan hệ với chính quyền Mỹ.

THANH BÌNH (Theo AFP, CNN)

Chia sẻ bài viết