23/10/2022 - 19:44

Mỹ gửi thông điệp tới Iran liên quan thỏa thuận hạt nhân

Ngày 22-10, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết nước này đã nhận được thông điệp từ Mỹ thể hiện sự gấp rút của Washington trong việc đạt được thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, phát biểu tại thủ đô Yerevan của Armenia, ông Abdollahian nêu rõ: “Chúng tôi đã nhận được một thông điệp từ Mỹ 3 ngày trước đây và đã trả lời họ rằng những cáo buộc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đối với chương trình hạt nhân của Iran phải được giải quyết trước khi đạt được bất kỳ thỏa thuận nào”.

Ðề cập các động thái của Mỹ, Ngoại trưởng Abdollahian cho biết mặc dù Mỹ tiếp tục trao đổi các thông điệp với Iran nhưng đồng thời “tìm cách gây sức ép chính trị cũng như tâm lý và muốn có được những nhượng bộ trong các cuộc đàm phán”. Ông nhấn mạnh “Iran không nhượng bộ Mỹ và hành động trong khuôn khổ một thỏa thuận tôn trọng lằn ranh đỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran”, song khẳng định Tehran “không bao giờ rời khỏi bàn đàm phán”.

Iran ký thỏa thuận hạt nhân - tên chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) - với các cường quốc thế giới vào tháng 7-2015, theo đó Tehran hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Iran, khiến Tehran từ bỏ một số cam kết theo thỏa thuận. Các cuộc đàm phán nhằm khôi phục JCPOA bắt đầu từ tháng 4-2021 tại Vienna (Áo), song tiến triển chậm và không có đột phá nào sau vòng đàm phán mới đây nhất hồi tháng 8 vừa qua.

Ðầu tháng 10 này, Ngoại trưởng Abdollahian cho biết trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Ali Bagheri Kani và các quan chức khác đã tiến hành một số cuộc đàm phán với các bên liên quan bên lề Khóa họp 77 Ðại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ) hồi tháng 9 vừa qua và đi đến kết quả “tốt đẹp”. Ông nêu rõ các bên đã đến điểm đạt được hiểu biết chung về những vấn đề khác biệt, từ đó giúp hành động tốt hơn và đẩy nhanh tiến độ trong bước đi cuối cùng hướng tới đạt được một thỏa thuận.

ĐOÀN HÙNG

Chia sẻ bài viết