16/02/2011 - 13:23

Biểu tình quy mô lớn tại Iran

Mỹ giật dây phe đối lập chống Chính phủ Iran

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát trên đường phố Tehran. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã công khai bày tỏ sự ủng hộ của bà đối với các thành viên phe đối lập Iran, những người hiện đang xuống đường biểu tình chống chính quyền Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad ở Tehran.

Trước đây, Washington thường né tránh cáo buộc của Tehran cho rằng Nhà Trắng can thiệp vào vấn đề nội bộ của Iran, nhất là trong cuộc biểu tình của phe đối lập sau cuộc bầu cử gây tranh cãi tháng 6-2009. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al Jazeera của Qatar hôm 14-2, bà Clinton nói rằng khác với những gì đang xảy ra ở Ai Cập, chính quyền Iran một lần nữa sử dụng bạo lực để trấn áp biểu tình, những người mà bà cho là “đang thể hiện nguyện vọng của họ tương tự như người dân ở Ai Cập”. Bà Clinton cho rằng dân Iran xứng đáng có được “những quyền lợi giống như họ đã thấy ở Ai Cập”. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington không có gì phải che giấu quan điểm đứng về phía người biểu tình ở Iran. Để ủng hộ người biểu tình Iran, Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu sử dụng các trang mạng xã hội, nhất là Twitter, gởi thông điệp lần đầu tiên bằng tiếng Phạn, kêu gọi chính quyền Iran cho phép người biểu tình tự do tụ tập và liên lạc.

Bài phát biểu của Ngoại trưởng Clinton diễn ra sau khi phe đối lập ở Iran “nương” theo làn sóng biểu tình lật đổ ở Tunisie và Ai Cập, xuống đường chống chính phủ Iran. Cuộc biểu tình diễn ở Tehran và một số thành phố khác trong đó có Isfahan, Mashhad và Shira, hôm 14-2. Đây là lần đầu tiên phe đối lập tổ chức tuần hành trong hơn một năm qua, bất chấp lệnh cấm tụ tập ở Tehran và các thành phố lớn. Nhiều nguồn tin cho biết đã xảy ra một số cuộc đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và người biểu tình tại Quảng trường Enghelab ở Thủ đô Tehran, làm một người thiệt mạng và một số người bị thương. Các lực lượng an ninh đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Các nhà lãnh đạo Iran đã lên tiếng chỉ trích giới cầm quyền Mỹ kích động cuộc biểu tình chống phủ Iran. Đài truyền hình quốc gia Iran bình luận dòng người biểu tình là “đạo đức giả bị thế lực cường quyền bên ngoài xúi giục nổi loạn hòng gây bất ổn Iran”, đồng thời khẳng định “kế hoạch chống phá của họ sẽ tiếp tục chuốc lấy thất bại”.

N. KIỆT
(Theo WSJ, Washingtonpost, Telegraph)

Chia sẻ bài viết