29/04/2018 - 09:29

Mỹ, Đức bất đồng quan điểm về thương mại và Iran 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bộc lộ những bất đồng xung quanh tương lai của thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu Âu sau cuộc gặp hôm 27-4 tại Nhà Trắng.

Theo Thời báo New York (NYT), trong khi Tổng thống Trump cho rằng mối quan hệ thương mại giữa Mỹ với Đức và các quốc gia châu Âu khác là “không công bằng”, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh nhà lãnh đạo xứ cờ hoa đã không thực hiện cam kết mà bà mong đợi, đó là vĩnh viễn miễn trừ Liên minh châu Âu (EU) khỏi thuế thép và nhôm nhập khẩu mà Washington thông báo sẽ áp dụng từ hồi tháng 3.

Tổng thống Trump (phải) và Thủ tướng Merkel tại Nhà Trắng hôm 27-4.  Ảnh: NYT
Tổng thống Trump (phải) và Thủ tướng Merkel tại Nhà Trắng hôm 27-4.  Ảnh: NYT

“Chúng tôi cần một mối quan hệ tương ứng mà chúng tôi không có. Thủ tướng Merkel và tôi đã thảo luận vấn đề này nguyên ngày hôm nay, và chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề này. Chúng tôi muốn làm cho nó trở nên công bằng hơn” - Tổng thống Trump nói. Ngắt lời ông chủ Nhà Trắng, nhà lãnh đạo Đức nhấn mạnh: “Chúng tôi đã trao đổi quan điểm về tình hình hiện tại của các cuộc đàm phán cũng như có những đánh giá tương ứng về vấn đề này. Song, mọi quyết định nằm trong tay ngài tổng thống”.

Theo AP, vào ngày 1-5 tới, trừ phi Tổng thống Trump can thiệp, mức thuế mới của Mỹ đánh vào mặt hàng nhôm và thép xuất khẩu của châu Âu sẽ chính thức có hiệu lực, mà nhiều khả năng sẽ dẫn đến một loạt biện pháp trả đũa từ EU vốn được cho có thể làm bùng phát một cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương.

Về thỏa thuận hạt nhân Iran, Thủ tướng Đức cho rằng dù không hoàn hảo, song thỏa thuận này đáng để duy trì. Giống như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi đầu tuần, Thủ tướng Merkel cũng tìm cách thuyết phục Tổng thống Trump rằng thỏa thuận này là bàn đạp cho một thỏa thuận lâu dài và rộng lớn hơn liên quan đến Iran. Đáp lại, Tổng thống Trump đã không thể hiện thái độ ông sẵn sàng thỏa hiệp hay có kế hoạch thay thế dù khẳng định Iran sẽ không thể có vũ khí hạt nhân. Theo kế hoạch, Tổng thống Trump trước ngày 12-5 tới sẽ quyết định liệu có nên phục hồi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran hay không. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ là một đòn giáng nghiêm trọng đối với thỏa thuận hạt nhân của Tehran mà nhiều quốc gia phương Tây cho là cần thiết để ngăn chặn Iran phát triển bom hạt nhân.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Trump cũng đã yêu cầu Đức và các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khác chi nhiều hơn cho nền quốc phòng chung - vấn đề mà ông nhiều lần đề cập đến do cho rằng NATO chỉ giúp châu Âu hơn là giúp Mỹ.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết