24/08/2012 - 20:59

Mỹ điều tàu sân bay trở lại Vùng Vịnh

Tàu chạy sân bay USS Stennis của Mỹ. Ảnh: Randi R. Brown/U.S. Navy 

Theo nguồn tin chính thức từ Cơ quan Thông tấn Hải quân Mỹ, lực lượng hải quân nước này cho biết đã cắt giảm kỳ nghỉ của thủy thủ đoàn trên tàu sân bay USS Stennis để sớm đưa con tàu này quay trở lại Trung Đông và Vịnh Persic vào tuần tới nhằm “đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào từ Iran”.

Phát biểu trong buổi lễ tiễn các thủy thủ tàu USS Stennis ở cảng Seatles trước lúc lên đường trở lại Trung Đông hôm 23-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng Iran là “một trong những mối đe dọa lớn nhất” đối với an ninh và lợi ích của nước Mỹ và mối đe dọa thứ hai là cuộc khủng hoảng chính trị tại Syrie. Chính vì vậy, theo Panetta, nước Mỹ cần theo sát tình hình ở những nơi này “càng chặt chẽ càng tốt”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta viện dẫn chương trình hạt nhân của Iran mà Lầu Năm Góc lâu nay vẫn cáo buộc là nhằm “phát triển vũ khí nguyên tử” và những lời đe dọa từ Tehran về việc phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz, cắt đứt một trong những con đường hàng hải quan trọng thuộc hàng bậc nhất thế giới. Theo Panetta, “chính những nguy cơ đó đã buộc Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ phải đưa quyết định điều tàu USS Stennis trở lại Vùng Vịnh”. Ngoài ra, con tàu này còn kiêm luôn nhiệm vụ đối phó với tình hình tại Syrie và Afghanistan.

Hồi đầu tháng 7, Hải quân Mỹ đã bổ sung một tàu chiến cho Hạm đội 5 đóng căn cứ tại Bahrein nhằm gia cố sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Vịnh Persic. Trước đó vào tháng 6, Washington cũng tăng cường 4 tàu quét mìn (MCM) cho Hạm đội 5 mở rộng hoạt động trên Vịnh Persic, Vịnh Oman, Biển Đỏ và một phần Ấn Độ Dương.

Theo giới phân tích, việc quân đội Mỹ “rải đều” các căn cứ quân sự trên khắp khu vực Vùng Vịnh-Trung Đông là nhằm tạo mô hình thuận lợi cho phép việc triển khai nhanh chóng lực lượng quân sự. Mặc dù vậy, phát ngôn viên Hạm đội 5 cho biết việc triển khai USS Stennis lần này không vì mục đích tăng tiềm lực quân sự của Mỹ ở khu vực Vùng Vịnh mà nhằm thay thế con tàu USS Enterprise, dự kiến sẽ rời khu vực này trở về Mỹ và ngừng hoạt động sau 50 năm phục vụ.

VI VI (Theo Press TV, Reuters, New York Times)

Phương Tây nghi ngờ Iran mở rộng cơ sở hạt nhân ngầm

Theo một số hãng tin phương Tây hôm 23-8, Iran có thể đã hoàn tất việc lắp đặt thêm hai dây chuyền ly tâm với tổng cộng 348 máy, bổ sung vào hệ thống 6 dây chuyền đã được lắp đặt trước đó tại một cơ sở hạt nhân ngầm ở Fordow. Hiện tại, Iran đang tiến hành làm giàu uranium tới cấp độ 20% tại cơ sở hạt nhân Fordow và phương Tây gia tăng sức ép để buộc Tehran đình chỉ hoạt động này ngay lập tức vì lo ngại cấp độ này tiến gần tới sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, một số nguồn tin nói rằng các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Iran đã che chắn một tòa nhà trong căn cứ quân sự Parchin, một động thái mà phương Tây nghi ngờ là Tehran đang tìm cách ngăn chặn vệ tinh thu thập các hoạt động dọn dẹp tòa nhà này để xóa bằng chứng. Một nhà ngoại giao phương Tây cho rằng việc Iran xóa dấu vết ở Parchin sẽ khiến các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khó tìm được các bằng chứng cần thiết kể cả trong trường hợp các thanh sát viên được phép tiếp cận Parchin.

Iran hiện chưa có bình luận về thông tin trên. Tuy nhiên, trước đó, nước này đã bác bỏ những cáo buộc liên quan đến hoạt động thử nghiệm hạt nhân tại Parchin và khẳng định đây chỉ là một căn cứ quân sự thông thường.

Chia sẻ bài viết