14/04/2020 - 07:29

Mỹ có thể nới lỏng các biện pháp hạn chế từ tháng 5 

Mỹ có thể bắt đầu nới lỏng dần các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 vào tháng 5 tới. Chuyên gia hàng đầu của Chính phủ Mỹ về dịch bệnh, ông Anthony Fauci (ảnh) đã đưa ra nhận định trên trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy đại dịch COVID-19 đang lên đến đỉnh điểm. 

Ảnh: Getty Images

Phát biểu trên truyền hình ngày 12-4, Tiến sĩ Fauci, Giám đốc Viện nghiên cứu quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng (NIAID) và cũng là cố vấn cho 6 đời tổng thống Mỹ liên tiếp, cho rằng các khu vực của Mỹ có thể bắt đầu nới lỏng hạn chế từ tháng sau song cần phải thận trọng. Ông Fauci nhấn mạnh các khu vực có thể sẵn sàng vào các thời điểm khác nhau thay vì cả nước Mỹ bật lại "như một công tắc đèn". Ông Fauci cho biết ông lạc quan nhưng vẫn thận trọng khi số ca nhập viện và số bệnh nhân phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt đã bắt đầu giảm. 

Trong khi đó, các chuyên gia y tế Mỹ khuyến nghị cần tăng cường xét nghiệm SARS-CoV-2 trong bối cảnh Nhà Trắng cân nhắc thời điểm và cách thức dỡ bỏ phong tỏa cũng như yêu cầu người dân ở nhà. Theo Tiến sĩ Stephen Hahn thuộc Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA), đến nay, Mỹ đã tiến hành hơn 2 triệu xét nghiệm nhưng các bộ xét nghiệm không có sẵn để đáp ứng nhu cầu. Việc thiếu các bộ xét nghiệm đã cản trở Mỹ phản ứng với đại dịch, hậu quả là hơn 22 ngàn người chết trong số hơn 560 ngàn người nhiễm bệnh.

Tổng thống Donald Trump trước đó mong muốn nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ hoạt động trở lại vào dịp lễ Phục sinh, nhưng hầu hết các khu vực trên cả nước vẫn duy trì lệnh phong tỏa và các nhà thờ tiến hành nghi lễ theo hình thức trực tuyến nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

►Ấn Độ xem xét khôi phục một số hoạt động kinh tế

Trong khi đó, Ấn Độ đang lên kế hoạch nối lại một số hoạt động sản xuất sau ngày 15-4 nhằm giúp giảm thiểu thiệt hại kinh tế do tác động của lệnh phong tỏa toàn quốc.

Theo các nguồn tin Chính phủ Ấn Độ, Thủ tướng nước này Narendra Modi đã chỉ thị một số bộ lên kế hoạch khôi phục hoạt động của một số lĩnh vực chủ chốt. Ngoài ra, trong một bức thư mà hãng Reuters có được, Bộ Công nghiệp Ấn Độ khuyến nghị nối lại hoạt động sản xuất trong các lĩnh vực như ô tô, dệt may, quốc phòng, điện tử… Bộ này cho rằng việc khôi phục hoạt động sản xuất vẫn có thể thực hiện bằng cách giảm số ca làm việc và số nhân viên trong ca làm để đảm bảo giãn cách xã hội.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ hiện lên tới gần 9,3 ngàn với ít nhất 331 người tử vong.

HOÀI NAM

Chia sẻ bài viết