22/06/2021 - 19:43

Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vaccine cho các nước, trong đó có Việt Nam

* Philippines cảnh báo phạt tù những người từ chối tiêm chủng

Ngày 21-6, Nhà Trắng công bố kế hoạch cung cấp 55 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 còn lại trong tổng số 80 triệu liều vaccine mà Mỹ đã cam kết nhằm giúp đỡ các nước khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết, khoảng 41 triệu trong số 55 triệu liều vaccine nói trên sẽ được phân bổ cho các nước ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe, châu Á và châu Phi thông qua chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX, trong khi 14 triệu liều còn lại sẽ được chia sẻ cho “các khu vực ưu tiên”, bao gồm Colombia, Argentina, Iraq, Ukraine, Bờ Tây và Gaza.

Cụ thể, khoảng 14 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 sẽ được phân bổ cho khu vực Mỹ Latinh và Caribe, gồm Brazil, Argentina, Colombia, Peru, Ecuador, Paraguay, Bolivia, Uruguay, Guatemala, El Salvador, Honduras, Haiti và các quốc gia thuộc Cộng đồng Caribe (CARICOM), Cộng hòa Dominica, Panama và Costa Rica. Khoảng 16 triệu liều cho châu Á, gồm Ấn Ðộ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Bhutan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Papua New Guinea, Ðài Loan, Campuchia và quần đảo Thái Bình Dương. Khu vực châu Phi sẽ được nhận 10 triệu liều vaccine.

Kế hoạch này được thực hiện đúng theo cam kết của Tổng thống Joe Biden, đó là hỗ trợ các nước tổng cộng 80 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, trong đó 20 triệu liều vaccine từ các hãng Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson và 60 triệu liều vaccine AstraZeneca.

Ðầu tháng này, Mỹ đã thông báo kế hoạch chia sẻ 25 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên cho các nước, trong đó 19 triệu liều được chia sẻ theo chương trình COVAX.

* Trong diễn biến khác, ngày 21-6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo phạt tù những người từ chối tiêm vaccine phòng COVID-19 trong bối cảnh nước này đang vật lộn với một trong những đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng nhất tại châu Á với hơn 1,3 triệu ca mắc và hơn 23.000 người tử vong.

Tổng thống Duterte tuyên bố: “Bạn hãy lựa chọn, tiêm vaccine hoặc tôi sẽ phạt tù bạn”. Ông đưa ra phát biểu này trên truyền hình sau khi có thông tin rằng số người đi tiêm chủng ở một số cơ sở tiêm vaccine ở thủ đô Manila thấp. Tuyên bố của Tổng thống Duterte trái ngược với những quan chức y tế nói rằng người dân được khuyến khích tiêm vaccine phòng COVID-19 trên cơ sở tự nguyện.

  ÐẶNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết