20/06/2021 - 06:55

Mỹ cắt giảm quy mô quân sự tại Trung Đông

Lầu Năm Góc  ngày 18-6 thông báo cắt giảm số lượng binh sĩ và các đơn vị phòng không đã triển khai tới Trung Đông, qua đó xác nhận thông tin báo Wall Street Journal đăng tải việc Washington đưa 8 khẩu đội tên lửa phòng không Patriot ra khỏi khu vực này.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tìm cách xoa dịu căng thẳng với Iran, sau khi tình hình nóng lên vào năm 2019 với việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trên khắp khu vực.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jessica McNulty cho biết một số đơn vị phòng không đã được tái triển khai tới các nước khác và một số đơn vị được đưa trở lại Mỹ để bảo dưỡng. Bà McNulty không nêu cụ thể điểm đến của những đơn vị này. Qua thư điện tử, bà nêu rõ: “Quyết định này được đưa ra với sự phối hợp chặt chẽ với các quốc gia chủ nhà và nhằm mục đích duy trì khả năng đáp ứng các cam kết an ninh của chúng tôi. Chúng tôi duy trì một thế trận lực lượng vững chắc trong khu vực phù hợp với mối đe dọa và hài lòng rằng những thay đổi này không ảnh hưởng tiêu cực đến các lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi cũng duy trì sự linh hoạt để nhanh chóng chuyển lực lượng trở lại Trung Đông như điều kiện đảm bảo”.

Trước đó, Wall Street Journal cho biết các khẩu đội Patriot đã được chuyển khỏi Iraq, Kuwait, Jordan và Saudi Arabia. Ngoài ra, một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cũng được đưa ra khỏi Saudi Arabia. Mỗi khẩu đội này cần tới hàng trăm binh sĩ và nhân viên dân sự để vận hành và hỗ trợ hoạt động.

Mỹ đang điều chỉnh sự hiện diện quân sự trên toàn cầu trong bối cảnh nước này bắt đầu tiến hành rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan. Năm ngoái, Lầu Năm Góc cũng cắt giảm binh sĩ đồn trú ở Iraq xuống còn 2.500 người.

PHAN AN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết