03/09/2015 - 09:40

Mỹ bí mật săn lùng thủ lĩnh IS

Theo báo Mỹ Washington Post ngày 1-9, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và lực lượng đặc nhiệm của nước này đang âm thầm mở chiến dịch sử dụng máy bay không người lái để săn lùng và tiêu diệt các thủ lĩnh nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Washington Post dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết chương trình bí mật của CIA và Bộ Chỉ huy các chiến dịch đặc biệt chung (JSOC) không nằm trong chiến dịch không kích IS mà Mỹ và các nước đồng minh đang thực hiện tại Iraq và Syria. Khi thực hiện chiến dịch này, Trung tâm Chống chủ nghĩa khủng bố (CTC) của CIA đã được trao vai trò lớn hơn trong việc xác định danh tính và vị trí trú ẩn của các thủ lĩnh cấp cao IS mà họ cho là "các mục tiêu có giá trị cao" để JSOC điều máy bay không người lái có trang bị vũ khí tiêu diệt.

Junaid Hussain (ảnh nhỏ) bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ngày 24-8. Ảnh: AFP/VOA

"Những phần tử trên được xác định và đưa vào tầm ngắm thông qua một nỗ lực riêng lẻ"- một quan chức cấp cao của Mỹ có liên quan đến chiến dịch bí mật trên nói, đồng thời đề cập tới Junaid Hussain, một tin tặc từ Anh tới Syria gia nhập IS, và một số phần tử khác bị tiêu diệt trong những tuần gần đây. Junaid Hussain là đối tượng mà Lầu Năm Góc cho là chuyên tuyển mộ các phần tử ủng hộ IS để tiến hành các cuộc tấn công theo phương thức đơn lẻ ở các nước phương Tây. Tuy nhiên, người phát ngôn của CIA và Bộ Chỉ huy các chiến dịch đặc biệt của Mỹ, vốn giám sát cả JSOC, từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Theo giới phân tích, chiến dịch bí mật săn lùng các thủ lĩnh IS cho thấy lực lượng chống khủng bố của Mỹ thật sự lo ngại mối đe dọa từ IS, cũng như thất vọng với hiệu quả của chiến dịch không kích gây tranh cãi mà liên quân Mỹ đang thực hiện nhằm làm giảm sức mạnh của IS. Vì thế, chính quyền Tổng thống Barack Obama quyết định sử dụng hai "vũ khí" quen thuộc trong cuộc chiến chống khủng bố. "Vũ khí" thứ nhất là CTC của CIA - cơ quan đi đầu trong việc triển khai máy bay không người lái săn lùng khủng bố, đặc biệt là chiến dịch săn lùng Osama Bin Laden. Và "vũ khí" thứ hai là JSOC, bao gồm các đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ triển khai các cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda.

Tuy nhiên, chiến dịch mới đang gặp nhiều thách thức. Không giống như al-Qaeda, IS có lãnh thổ rộng lớn, hoạt động chiêu mộ thành viên dường như không ngừng nghỉ, cùng với hàng ngũ thủ lĩnh cấp cao đông đảo mà trong đó nhiều người từng phục vụ trong quân đội thời Saddam Hussein còn cầm quyền ở Iraq. Các quan chức Mỹ cho biết chương trình đến nay chỉ triển khai được số ít đợt không kích, so với hàng ngàn cuộc không kích mà liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành trong thời gian một năm qua nhằm vào các mục tiêu của IS trên phần lãnh thổ bị IS chiếm đóng ở Iraq và Syria.

T.V
(Theo Washington Post và Telegraph)

T.V (Theo Washington Post và Telegraph)

Chia sẻ bài viết