17/01/2021 - 18:51

Mỹ bắt giữ một người mang vũ khí gần Đồi Capitol

Lực lượng chức năng Mỹ ngày 16-1 đã bắt giữ một người đàn ông tên Wesley Allen Beeler, mang theo vũ khí tại một chốt kiểm tra an ninh gần Ðồi Capitol ở thủ đô Washington.

Theo cáo trạng đệ trình lên Tòa Thượng thẩm Washington D.C, Beeler đến từ bang Virginia, đã lái xe đến trạm kiểm soát an ninh trình giấy tờ giả để vào khu vực hạn chế - nơi dự kiến diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20-1 tới. Khi lực lượng chức năng đang tiến hành xác minh giấy tờ của Beeler, nhân viên an ninh đã phát hiện một đề can được dán ở sau xe bán tải của đối tượng có hình ảnh khẩu súng trường và những dòng chữ có nội dung kích động bạo lực. Trong quá trình thẩm tra, Beeler cho biết có mang một khẩu súng lục Glock. Lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét và phát hiện một khẩu súng ngắn đã nạp đạn, hơn 500 viên đạn, vỏ đạn súng ngắn và một tạp chí về súng đạn.

Cảnh sát Washington thông báo đã bắt giữ Beeler với cáo buộc sở hữu vũ khí chưa đăng ký và sở hữu vũ khí trái phép.

Hiện thủ đô Washington đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trong bối cảnh lễ nhậm chức của ông Biden đang đến gần và sau vụ bạo loạn xảy ra tại Ðồi Capitol ngày 6-1. Hàng ngàn binh sĩ của Vệ binh Quốc gia đã được triển khai tại Washington, đồng thời nhà chức trách cũng dựng các hàng rào bằng bê tông để phong tỏa các tuyến phố dẫn tới trung tâm thành phố. Trung tâm mua sắm National Mall - vốn chật kín người trong các lễ nhậm chức tổng thống được tổ chức 4 năm/lần, đã phải thông báo giới hạn lượng người ra vào theo yêu cầu của Cơ quan Mật vụ nhằm đảm bảo an ninh.

Liên quan đến vụ bạo loạn xảy ra tại Ðồi Capitol ngày 6-1 vừa qua khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát, truyền thông Mỹ đưa tin Cục Ðiều tra Liên bang (FBI) đang tiến hành điều tra khả năng các thực thể nước ngoài đã tài trợ cho một số kẻ bạo loạn.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, FBI đang điều tra nhằm xác định liệu các chính phủ, tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài có cung cấp nguồn tài trợ cho những đối tượng đã giúp lên kế hoạch cho cuộc bạo loạn hay không. Theo đó, FBI đang điều tra một khoản thanh toán trị giá 500.000USD bằng tiền bitcoin từ một lập trình viên máy tính người Pháp cho 22 tài khoản được xác định là những người cực hữu trước khi xảy ra bạo loạn. Một trong số đó đã tham gia cuộc cuộc biểu tình, nhưng không vào trong tòa nhà Quốc hội.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh cơ quan thực thi pháp luật liên bang đang truy tìm và buộc tội một số người biểu tình có liên quan tới cuộc bạo động ngày 6-1.

Trong khi đó, các bang của Mỹ đang chuẩn bị triển khai nhiều kế hoạch nhằm ngăn chặn nguy cơ bạo lực khi lễ nhậm chức của ông Biden đang đến gần. FBI cảnh báo nguy cơ xảy ra các cuộc biểu tình có vũ trang tại tất cả cơ quan lập pháp các bang trước lễ nhậm chức.

ĐẠI THẮNG

Chia sẻ bài viết