03/11/2018 - 18:13

Mùa phim cuối năm sẽ nhộn nhịp? 

Đến thời điểm này, doanh thu phòng vé Hollywood năm 2018 tăng 9% so với năm ngoái, đặc biệt mùa phim hè tăng gần 12%. Chuyển biến này được cho rằng nhờ các nhà sản xuất thay đổi cách làm phim, chăm chút nội dung và khai thác đề tài đa dạng. Dù vậy, vẫn còn một mùa phim trọng điểm cuối năm - mùa phim lễ hội, quyết định sự thành công của phòng vé năm nay.

Kết quả ngoài dự báo

Thất bại thảm hại của phòng vé năm 2017 từng khiến nhiều chuyên gia phân tích dự báo một năm 2018 không khả quan. Thế nhưng đến hiện tại, phòng vé năm 2018 không chỉ tốt hơn năm ngoái, mà còn là một trong những năm thành công nhất trong lịch sử Hollywood. Hầu hết các chuyên gia phân tích đồng tình rằng doanh thu phòng vé năm nay có sự đóng góp không nhỏ từ phần tiếp theo của các phim thương hiệu. Điều này thật sự gây ra bất ngờ, vì cũng chính các phần tiếp theo gây nên doanh thu thảm hại những năm trước.

“Black Panther”.

Jim Orr, Giám đốc Phân phối phim ảnh nội địa của Universal, nói: “Dòng phim thương hiệu, nhượng quyền thất bại những năm trước bởi sự thổi phồng quá mức. Điều đó khiến các nhà làm phim phải thay đổi công thức, chú trọng đầu tư nội dung, diễn xuất hơn là kỹ xảo”. Thực tế, các phim nhượng quyền của năm 2018, như: “The Avengers”, “Mission: Impossible”, “Incredibles”, “Deadpool”, “Jurassic World”... đều có nội dung tròn trịa với những câu chuyện đa dạng, không còn đơn thuần rượt đuổi, đánh đấm bằng kỹ xảo. Jim Orr cũng nhận định rằng: “Ngoài dòng phim anh hùng, khán giả thực sự thích những câu chuyện mới, nhiều chiều. Việc cung cấp các thể loại khác nhau cho khán giả mang lại hiệu quả ngoài dự đoán, nên chúng tôi khuyến khích các phim có đề tài mới, không hề hạn chế như trước kia”. Đồng quan điểm, Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích doanh thu phòng vé của comScore cho rằng: “Sự đa dạng nội dung đã đem lại hiệu quả tốt. “Black Panther” là ví dụ khi thành công ở nhiều mặt: doanh thu, văn hóa... cộng hưởng với khán giả trên toàn thế giới”.

Việc đa dạng đề tài đã đáp ứng thị hiếu của nhiều đối tượng khán giả. Vì vậy, năm 2018 nhiều phim về bình đẳng sắc tộc được ưa chuộng và thành công. “Black Panther” và “Crazy Rich Asians” đều tạo nên hiện tượng tại Hollywood. Hai tác phẩm có nhiều điểm chung, đặc biệt là ê-kíp thực hiện phim gần như hoàn toàn là người da màu. “Black Panther” là câu chuyện của người Mỹ gốc Phi, còn “Crazy Rich Asians” là chuyện của người châu Á. Hai tác phẩm không chỉ thành công về thương mại mà còn trên phương diện truyền thông và chuyên môn, là điều dễ hiểu trong bối cảnh Hollywood vướng những bê bối về tẩy trắng diễn viên, phân biệt chủng tộc, sắc tộc. “Black Panther”, “Crazy Rich Asians” cho thấy bước tiến mới về đa dạng sắc tộc tại Hollywood, mở đường cho những tài năng gốc Phi, gốc Á thể hiện. Paul Dergarabedian nhìn nhận: “Nội dung phim mới là yếu tố được quan tâm nhất. Cảm xúc mà phim mang lại quyết định thành công. Thực tế, điện ảnh là ngành kinh doanh theo chu kỳ, do đó sẽ có nhiều tác phẩm dành cho mùa lễ hội, mùa giải Oscar tới, nên chúng ta phải chờ để có thể đánh giá toàn diện”.

Chờ gì ở mùa phim cuối năm?

“A Star is Born” đã mở màn thành công cho mùa phim lễ hội. Bản làm lại “A Star is Born” do Bradley Cooper và Lady Gaga đảm nhận, đã đáp ứng kỳ vọng của giới chuyên môn lẫn khán giả. Một đề tài quen thuộc được khai thác với góc nhìn mới, đã làm cho bản tình ca “A Star is Born” chinh phục các rạp trên toàn cầu. Kinh phí đầu tư hạn hẹp 40 triệu USD với dòng phim  nghệ thuật, “A Star is Born” ban đầu chỉ đơn thuần hướng tới góp mặt tranh giải mùa cuối năm. Nhưng sự bùng nổ bất ngờ từ doanh thu phòng vé, với gần 258 triệu USD, đã cho thấy sự lựa chọn của khán giả ngày càng đa dạng, với nội dung đủ hấp dẫn, thì bất cứ đề tài và thể loại nào cũng thành công. Thực tế đó lại càng đúng với “Venom” - tác phẩm có kinh phí đầu tư chỉ chừng 116 triệu USD, khá khiêm tốn so với các phim cùng thể loại - nhưng lại mang về 511 triệu USD doanh thu, lợi nhuận gấp nhiều lần phim siêu anh hùng “Spider-Man”. “Venom” dù có nhiều dư luận trái chiều, nhưng không ai phủ nhận phim góp phần tạo nên sự chuyển dịch của phòng vé những tháng cuối năm.

“Bohemian Rhapsody”.

Hollywood vốn trông chờ vào các chuỗi phim quen thuộc và phim khởi động lại để giữ đà, nhưng nay đã có những thay đổi. Patrick Corcoran, phát ngôn viên của Hiệp hội Chủ rạp Mỹ, nhìn nhận: “Nếu sản xuất tốt, nội dung phim hấp dẫn, thì phim sẽ ăn nên làm ra”. Hollywood đã lựa chọn không gửi trọn hy vọng vào bom tấn hành động, siêu anh hùng vào mùa cuối năm. Thay vào đó là cân bằng đủ các thể loại: phim âm nhạc có “Mary Poppins Returns”, “Bohemian Rhapsody”, “Freddie Mercury”; nhạc kịch “The Nutcracker and the Four Realms”; sử thi khoa học giả tưởng “Aquaman”; phim hài thám tử “Holmes and Watson and Welcome to Marwen”; chính luận hình sự “On the Basis of Sex”; hoạt hình hài hước “The Grinch”, “Ralph Breaks the Internet”; kinh dị với “Halloween”… Kyle Davies, Chủ tịch phát hành của Paramount Pictures cho biết, “Mùa phim cuối năm sẽ nhộn nhịp và sự va chạm là điều cần thiết trong thị trường cạnh tranh, là cơ hội để nắm bắt xu hướng khán giả”.

Kết quả ngoài dự báo

Thất bại thảm hại của phòng vé năm 2017 từng khiến nhiều chuyên gia phân tích dự báo một năm 2018 không khả quan. Thế nhưng đến hiện tại, phòng vé năm 2018 không chỉ tốt hơn năm ngoái, mà còn là một trong những năm thành công nhất trong lịch sử Hollywood. Hầu hết các chuyên gia phân tích đồng tình rằng doanh thu phòng vé năm nay có sự đóng góp không nhỏ từ phần tiếp theo của các phim thương hiệu. Điều này thật sự gây ra bất ngờ, vì cũng chính các phần tiếp theo gây nên doanh thu thảm hại những năm trước.

Jim Orr, Giám đốc Phân phối phim ảnh nội địa của Universal, nói: “Dòng phim thương hiệu, nhượng quyền thất bại những năm trước bởi sự thổi phồng quá mức. Điều đó khiến các nhà làm phim phải thay đổi công thức, chú trọng đầu tư nội dung, diễn xuất hơn là kỹ xảo”. Thực tế, các phim nhượng quyền của năm 2018, như: “The Avengers”, “Mission: Impossible”, “Incredibles”, “Deadpool”, “Jurassic World”... đều có nội dung tròn trịa với những câu chuyện đa dạng, không còn đơn thuần rượt đuổi, đánh đấm bằng kỹ xảo. Jim Orr cũng nhận định rằng: “Ngoài dòng phim anh hùng, khán giả thực sự thích những câu chuyện mới, nhiều chiều. Việc cung cấp các thể loại khác nhau cho khán giả mang lại hiệu quả ngoài dự đoán, nên chúng tôi khuyến khích các phim có đề tài mới, không hề hạn chế như trước kia”. Đồng quan điểm, Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích doanh thu phòng vé của comScore cho rằng: “Sự đa dạng nội dung đã đem lại hiệu quả tốt. “Black Panther” là ví dụ khi thành công ở nhiều mặt: doanh thu, văn hóa... cộng hưởng với khán giả trên toàn thế giới”.

Việc đa dạng đề tài đã đáp ứng thị hiếu của nhiều đối tượng khán giả. Vì vậy, năm 2018 nhiều phim về bình đẳng sắc tộc được ưa chuộng và thành công. “Black Panther” và “Crazy Rich Asians” đều tạo nên hiện tượng tại Hollywood. Hai tác phẩm có nhiều điểm chung, đặc biệt là ê-kíp thực hiện phim gần như hoàn toàn là người da màu. “Black Panther” là câu chuyện của người Mỹ gốc Phi, còn “Crazy Rich Asians” là chuyện của người châu Á. Hai tác phẩm không chỉ thành công về thương mại mà còn trên phương diện truyền thông và chuyên môn, là điều dễ hiểu trong bối cảnh Hollywood vướng những bê bối về tẩy trắng diễn viên, phân biệt chủng tộc, sắc tộc. “Black Panther”, “Crazy Rich Asians” cho thấy bước tiến mới về đa dạng sắc tộc tại Hollywood, mở đường cho những tài năng gốc Phi, gốc Á thể hiện. Paul Dergarabedian nhìn nhận: “Nội dung phim mới là yếu tố được quan tâm nhất. Cảm xúc mà phim mang lại quyết định thành công. Thực tế, điện ảnh là ngành kinh doanh theo chu kỳ, do đó sẽ có nhiều tác phẩm dành cho mùa lễ hội, mùa giải Oscar tới, nên chúng ta phải chờ để có thể đánh giá toàn diện”.

Chờ gì ở mùa phim cuối năm?

“A Star is Born” đã mở màn thành công cho mùa phim lễ hội. Bản làm lại “A Star is Born” do Bradley Cooper và Lady Gaga đảm nhận, đã đáp ứng kỳ vọng của giới chuyên môn lẫn khán giả. Một đề tài quen thuộc được khai thác với góc nhìn mới, đã làm cho bản tình ca “A Star is Born” chinh phục các rạp trên toàn cầu. Kinh phí đầu tư hạn hẹp 40 triệu USD với dòng phim  nghệ thuật, “A Star is Born” ban đầu chỉ đơn thuần hướng tới góp mặt tranh giải mùa cuối năm. Nhưng sự bùng nổ bất ngờ từ doanh thu phòng vé, với gần 258 triệu USD, đã cho thấy sự lựa chọn của khán giả ngày càng đa dạng, với nội dung đủ hấp dẫn, thì bất cứ đề tài và thể loại nào cũng thành công. Thực tế đó lại càng đúng với “Venom” - tác phẩm có kinh phí đầu tư chỉ chừng 116 triệu USD, khá khiêm tốn so với các phim cùng thể loại - nhưng lại mang về 511 triệu USD doanh thu, lợi nhuận gấp nhiều lần phim siêu anh hùng “Spider-Man”. “Venom” dù có nhiều dư luận trái chiều, nhưng không ai phủ nhận phim góp phần tạo nên sự chuyển dịch của phòng vé những tháng cuối năm.

Hollywood vốn trông chờ vào các chuỗi phim quen thuộc và phim khởi động lại để giữ đà, nhưng nay đã có những thay đổi. Patrick Corcoran, phát ngôn viên của Hiệp hội Chủ rạp Mỹ, nhìn nhận: “Nếu sản xuất tốt, nội dung phim hấp dẫn, thì phim sẽ ăn nên làm ra”. Hollywood đã lựa chọn không gửi trọn hy vọng vào bom tấn hành động, siêu anh hùng vào mùa cuối năm. Thay vào đó là cân bằng đủ các thể loại: phim âm nhạc có “Mary Poppins Returns”, “Bohemian Rhapsody”, “Freddie Mercury”; nhạc kịch “The Nutcracker and the Four Realms”; sử thi khoa học giả tưởng “Aquaman”; phim hài thám tử “Holmes and Watson and Welcome to Marwen”; chính luận hình sự “On the Basis of Sex”; hoạt hình hài hước “The Grinch”, “Ralph Breaks the Internet”; kinh dị với “Halloween”… Kyle Davies, Chủ tịch phát hành của Paramount Pictures cho biết, “Mùa phim cuối năm sẽ nhộn nhịp và sự va chạm là điều cần thiết trong thị trường cạnh tranh, là cơ hội để nắm bắt xu hướng khán giả”.

Bảo Lam (Tổng hợp từ Variety, Business Insider)

Chia sẻ bài viết