21/04/2019 - 15:17

Mùa "mía đắng" 

Đến thời điểm này, nông dân huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã thu hoạch gần 3.900 ha mía, chiếm khoảng 76% diện tích. Tuy nhiên, việc giá mía liên tục xuống thấp làm cho nông dân ở đây thua lỗ nặng nề.

Hiện thương lái thu mua mía tại ruộng từ 300 - 350 đồng/kg (tùy chữ đường), giảm từ 200 - 300 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, nông dân phải đầu tư chi phí rất cao nên vụ này lỗ từ 2,5 - 3 triệu đồng/công. 

Ông Đồ Văn Thừa, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cù Lao Dung, cho biết: Vụ mía năm nay năng suất chỉ đạt 9 - 10 tấn/công. Với mức giá hiện nay, những ruộng mía lưu gốc thì lỗ ít hơn, còn mía trồng mới coi như lấy lại chưa được 50% vốn đầu tư ban đầu.

Theo ông Thừa, do việc sản xuất mía liên tục thua lỗ nên huyện đã có kế hoạch chuyển đổi phần diện tích kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản.

Dự kiến đến năm 2020, toàn huyện Cù Lao Dung chỉ còn từ 1.500 - 2.000 ha mía, chủ yếu trồng mía bán để ép lấy nước.

Tuy giá mía giảm nhưng tiền thuê nhân công đốn mía tại Cù Lao Dung lại khá cao. Những nhân công này họ thường làm theo nhóm từ 20 - 30 người, có người đứng ra lãnh rồi tập trung lực lượng đốn với giá công bình quân 245 đồng/kg. Chị Trần Thị Út - một người đi đốn mía cho biết những người đi đốn mía thuê làm cả ngày kiếm được khoảng 350.000 đồng nhưng chỉ làm theo thời vụ nên thu nhập không ổn định. Những người tham gia đốn mía phải quần quật trên đồng, thường tranh thủ nghỉ tay ăn cơm, uống nước rồi tiếp tục hoàn thành nhanh công việc cho chủ ruộng. 

Chị Út cùng con trai tranh thủ ăn vội bữa cơm trưa tại ruộng mía để tiếp tục công việc.

Một người đốn mía thuê uống vội ngụm nước cho đỡ khát để tiếp tục việc.

Mía tại Cù Lao Dung khi đốn xong được người đốn mía chuyển xuống ghe để thương lái chở về các nhà máy đường.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết