21/08/2009 - 20:36

Một gia đình gương mẫu

Trưởng ấp Nguyễn Văn Nay (người thứ nhất từ trái sang) đang cùng bà con làm cỏ ven đường.

Ở ấp Mỹ Phụng, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, bà con thường nhắc nhiều về Trưởng ấp Nguyễn Văn Nay. Anh Nay được biết đến không chỉ vì anh là một Trưởng ấp được lòng dân mà chính vì anh đang nuôi dưỡng, chăm sóc mẹ già cùng người anh bị bệnh tâm thần rất chu đáo. Gia đình anh Nay còn là một điển hình gương mẫu, hiếu học, luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào của địa phương.

Được dân yêu quí

Hình ảnh người trưởng ấp tích cực năng nổ, trực tiếp cùng bà con làm cỏ, phát quang, làm vệ sinh thôn xóm đã trở thành quen thuộc với người dân Mỹ Phụng. Anh Nay được bầu trưởng ấp Mỹ Phụng từ năm 2007. Trong cương vị “đầu tàu” của ấp, anh Nay luôn bám sát từng địa bàn, tìm hiểu và biết lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con, hướng dẫn, vận động bà con thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước. Ấp Mỹ Phụng vốn thuần nông nên đời sống của bà con đa phần còn khó khăn. Trưởng ấp Nguyễn Văn Nay luôn trăn trở, tìm hiểu hướng làm ăn có hiệu quả để học hỏi và phổ biến cho bà con. Khi triển khai các chủ trương chính sách hay phát động phong trào của địa phương, anh Nay đều phát huy tính dân chủ, kết hợp các đoàn thể và chính quyền để làm tốt công việc. Anh nắm rất rõ tình hình an ninh, trật tự trong xóm ấp, đã có khắc chế những tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Hằng ngày, anh Nay thường xuyên kiểm tra các trục đường, đoạn đường nào bị xuống cấp, cái cống nào không an toàn là anh cùng với bà con sửa chữa ngay. Ở tổ tự quản 42 và 46 của ấp Mỹ Phụng trước đây mặt đường rất xấu, bà con đi lại rất vất vả. Anh Nay vận động bà con làm lại con lộ. Đến nay, ấp Mỹ Phụng đã không còn đường đất, bà con đi lại cũng thuận tiện hơn. Bà con Mỹ Phụng khen anh Nay luôn hết lòng vì bà con nghèo. Anh là đầu tàu vận động đoàn thể và bà con hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Anh Nay tâm sự: “Gia đình tôi cũng khó khăn nên tôi hiểu nỗi khổ của bà con nghèo nên luôn cố gắng giúp đỡ họ hết khả năng và trách nhiệm của mình”. Rất nhiều việc làm của anh Nay được bà con kể lại, chẳng hạn gần đây tổ tự quản 46 có hai hộ dân nằm ngoài đường điện hạ thế, không có điện sinh hoạt. Anh ra tận Chi nhánh Điện lực Cái Răng để xin hỗ trợ kéo điện đến hai hộ này. Anh Nguyễn Văn Nay nói: “Thấy bà con mỗi tối nhà ai cũng sáng đèn điện mà chỉ có hai hộ phải đốt đèn dầu tôi ray rứt lắm”.

Ông Phạm Văn Xếch, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, nhận xét: “Anh Nay là một Trưởng ấp năng nổ và rất nhiệt tình, là hạt nhân trong các phong trào ở Mỹ Phụng. Anh rất quan tâm đến đời sống của bà con trong ấp, đặc biệt là gia đình chính sách và hộ nghèo”. Bác Trần Văn Lắm, cư ngụ ở tổ 48 ấp Mỹ Phụng, khen: “Chú Nay rất lo cho đời sống của người dân. Xóm làng xảy ra chuyện gì hục hặc thì chú luôn có mặt và giải quyết kịp thời”. Chị Nguyễn Thị Kim Phỉ, vợ anh Nay, luôn ủng hộ công việc của chồng và là một “hậu phương” vững chắc để anh yên tâm công tác. Anh xúc động nói: “Gia đình là điểm tựa để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ Trưởng ấp...”.

Xây dựng gia đình trên nền tảng nhân nghĩa

Chúng tôi có dịp đến nhà anh Nay. Bước vào, đầu tiên đã có ấn tượng tốt và cảm giác ấm cúng bởi sự ngăn nắp gọn gàng trong căn nhà. Mẹ của anh đang quét dọn bàn thờ. Anh Nay đang tắm cho người anh bị bệnh tâm thần. Huyền Khanh - con gái út anh Nay đang chuẩn bị bữa cơm chiều. Đây là một gia đình cách mạng: cha anh Nay là liệt sĩ, gia đình có nhiều đóng góp cho cuộc kháng chiến chống Mỹ. Chính vì vậy anh luôn cố gắng giữ gìn truyền thống của gia đình và lấy đó dạy bảo các con. Hằng ngày, dù rất bận rộn với công tác, nhưng anh Nay luôn thu xếp về nhà để ăn cơm với mẹ và chăm sóc anh trai. Tuổi đã cao nên mẹ anh Nay những khi trái gió trở trời thường hay bị bệnh. Vợ chồng anh Nay luôn túc trực chăm sóc cho bà, lo cho bà từng chén cháo, viên thuốc. Anh chị quan niệm, muốn dạy con cái không có gì hiệu quả bằng việc làm hiếu thảo của mình đối với ông bà. Tấm lòng hiếu để của vợ chồng anh Nay chị Phỉ luôn là tấm gương để các con anh chị noi theo.

Chị Nguyễn Thị Kim Phỉ, vợ anh Nay thổ lộ: “Lúc các con còn nhỏ thì kinh tế gia đình cũng tạm ổn nhờ vào mấy công đất vườn ông bà để lại, nhưng từ khi các con lên lớp lớn thì chúng tôi đã phải cố gắng nhiều”. Trước đây, anh Nay có nhiều thời gian để làm kinh tế vườn, thường xuyên nhận khuân vác, phụ hồ... kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Từ khi làm Trưởng ấp đến nay, công tác của địa phương đã chiếm hết thời gian của anh nhưng mỗi khi rảnh việc của ấp thì anh lại trở về với công việc gia đình. Riêng chị Phỉ, từ khi người con lớn vào đại học, để có tiền lo cho con chị đã phải đi phụ việc nhà ở tận quận Ninh Kiều, không được về nhà, nỗi nhớ mẹ và chồng con đã nhiều lần chị rơi nước mắt. Hiện chị đã xin được việc ở gần nhà, sáng đạp xe đi làm, chiều tối về chị lại tranh thủ ra vườn chăm sóc cây trái. Vợ chồng anh chị luôn tất bật với công việc, nhiều lúc khá căng thẳng là vậy nhưng không lúc nào xảy ra tình trạng cắn đắn nhau. Anh Nay bộc bạch: “Sau nhiều năm gắn bó, chúng tôi thấy vợ chồng giận nhau một ngày là lãng phí một ngày hạnh phúc của cả gia đình. Vợ chồng tôi cố gắng “trên thuận dưới hòa” để nuôi dạy con cái”. Tình cảm đó giúp anh chị vượt qua những lúc thắt ngặt như mẹ bệnh cần tiền thuốc men, lúc đến tiền trường, tiền quần áo cho các con. Những lúc như vậy anh chị lại càng quyết tâm hơn để giữ vững hạnh phúc gia đình.

Anh chị cố gắng lao động và dành dụm cho ba người con học hành đến nơi đến chốn, người con đầu là Nguyễn Đông Ny hiện là sinh viên năm cuối ngành Xây dựng của Trường Đại học Cần Thơ, người con thứ hai Nguyễn Đông Qui sau khi học xong THPT đã tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự, cô con út vẫn còn đi học, hiện đã vào lớp 10.

Anh Nay tâm sự: niềm vui lớn nhất của hai vợ chồng chính là các con ngoan ngoãn, học giỏi để chúng không cực khổ. Em Ny dù đi học xa nhưng hễ được nghỉ học là tranh thủ đạp xe về nhà làm nhiều việc giúp đỡ cha mẹ. Còn em Huyền Khanh mỗi khi đi học về là phụ bà nội nấu cơm, giúp bà nội dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc người bác bị bệnh. Dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nhưng các em đều là học sinh khá giỏi nhiều năm liền. “Em sẽ không tự ti vì hoàn cảnh gia đình, phải cố gắng học giỏi để làm vui lòng cha mẹ”, Huyền Khanh nói. Từ công việc nhà cửa đến ruộng vườn, dường như công việc nào Ny, Qui, và Huyền Khanh đều làm được bởi đã được cha mẹ dạy cho từ nhỏ. Anh chị quan niệm phải dạy cho con biết lao động vừa sức để các con biết quí giá trị của lao động.

Trong ấp Mỹ Phụng, bà con thường lấy gia đình anh Nay làm gương điển hình để dạy con cái. Hỏi ai, cũng hết lời khen ngợi gia đình anh Nay, một người chồng mực thước, một người vợ đảm đang. Bác Trần Văn Lắm, cư ngụ ấp Mỹ Phụng, nói: “Chú thiếm Nay rất hòa đồng, được lòng bà con lắm. Bà con ở đây dạy con cái phải noi gương của gia đình chú Nay, một gia đình êm ấm và rất hạnh phúc”.

***

Tấm lòng hiếu thảo và nếp sống tốt đẹp của gia đình Trưởng ấp Mỹ Phụng này đã ảnh hưởng tốt đẹp đến các gia đình trong ấp, tác động tích cực đến các phong trào của địa phương. Gia đình anh Nguyễn Văn Nay và chị Nguyễn Thị Kim Phỉ nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu” của địa phương.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết