15/05/2022 - 11:44

PGS.TS Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ:

Mở ngành mới đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao  

Với bề dày hơn 56 năm phát triển và có quy mô đào tạo lớn nhất ÐBSCL, Trường Ðại học Cần Thơ (ÐHCT) luôn thu hút sự quan tâm của thí sinh, phụ huynh vào mỗi mùa tuyển sinh. Tuyển sinh năm 2022 của trường có gì mới và thí sinh cần lưu ý gì khi nộp hồ sơ dự tuyển vào trường? PGS.TS Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường ÐHCT, cho biết:

-Năm 2022, trường tuyển 7.560 chỉ tiêu cho 99 mã ngành bậc đại học, tăng 800 chỉ tiêu so với năm 2021. Năm nay trường có 5 chương trình đại trà mới: An toàn thông tin, Truyền thông đa phương tiện, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Kỹ thuật cấp thoát nước, Thống kê; và 3 chương trình chất lượng cao mới: Quản trị kinh doanh, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Kỹ thuật phần mềm.

Phương thức xét tuyển của trường năm nay giữ ổn định như năm 2021. Trong đó, 2 phương thức chính là xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT (xét điểm thi) và xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (xét học bạ). Ðối với phương thức xét điểm thi, trường xét tối thiểu 60% chỉ tiêu; thí sinh đăng ký theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Còn phương thức xét học bạ, thí sinh đăng ký từ ngày 5-5 đến hết ngày 15-6-2022 tại hệ thống trực tuyến của trường (http://xettuyen.ctu.edu.vn). Ngoài ra, trường còn tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển đối với học sinh đạt giải cao theo quy chế tuyển sinh.

* Trường ÐHCT đã chuẩn bị để phục vụ các ngành mới này thế nào, thưa thầy?

- Căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng ÐBSCL và cả nước, yêu cầu thực tế cũng như vị trí việc làm trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trường mạnh dạn đề xuất và mở mới thêm các chương trình đào tạo nêu trên. Những ngành này đáp ứng nhu cầu việc làm trong 5-10 năm tới.

Nhà trường đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện để phục vụ các ngành mới này. Trước tiên, các ngành này thuộc những lĩnh vực mà trường đang đào tạo, đảm bảo đầy đủ giảng viên cơ hữu theo quy định; cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thực hành được bổ sung và trang bị hiện đại… phục vụ yêu cầu dạy và học, nghiên cứu khoa học của sinh viên, giảng viên. Các chương trình đào tạo cũng được xây dựng với sự góp ý của các chuyên gia và nhà tuyển dụng lao động, đáp ứng nhu cầu xã hội.

* Xin thầy thông tin chi tiết và cụ thể về chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế?

- Trường ÐHCT hiện đào tạo 2 chương trình tiên tiến và 11 chương trình chất lượng cao. Những chương trình đào tạo này được thiết kế theo chuẩn quốc tế. Sinh viên những ngành này học bằng tiếng Anh trong môi trường học tập tốt nhất (100% môn học học bằng tiếng Anh đối với chương trình tiên tiến; 60% đối với chương trình chất lượng cao); trang thiết bị thí nghiệm thực hành được đầu tư đồng bộ và hiện đại, giảng viên có trình độ tiến sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài. Ngoài ra, trường còn mời các giáo sư ở các trường đại học nước ngoài đến giảng dạy. Các sinh viên được tạo điều kiện tham gia nghiên cứu khoa học và mỗi năm trường cấp gần 100 suất học bổng để các em đi học tập ngắn hạn, giao lưu ở nước ngoài. Nhìn chung, các em học chương trình này sẽ thụ hưởng điều điện học tập và nghiên cứu tiếp cận chuẩn mực quốc tế.

Một buổi học của sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản (chương trình tiên tiến), Trường Đại học Cần Thơ. 
Ảnh: B.NG

Kết quả tuyển sinh những năm qua cho thấy số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các chương trình tiên tiến và chất lượng cao tăng lên hàng năm. Ðiều này minh chứng cho sự quan tâm và tin tưởng của thí sinh và phụ huynh vào chất lượng đào tạo của trường. Học các chương trình này, trình độ tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng trong và ngoài nước. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên đều có việc làm tốt, tỷ lệ việc làm ở các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài cao hơn. Nhiều sinh viên cũng có thêm cơ hội học tập ở nước ngoài để nâng cao trình độ, nghiên cứu khoa học.

Ðể học tốt những ngành này, sinh viên cần rèn luyện thêm tiếng Anh, năng động trong học tập, tận dụng tối đa điều kiện học tập và nghiên cứu khoa học mà nhà trường đã đầu tư để có được kiến thức chuyên môn cao và kỹ năng nghề nghiệp hiệu quả.

* Thưa thầy, định hướng của trường trong đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao phục vụ ÐBSCL và cả nước là gì?

- Trường đang xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tiếp cận chuẩn mực quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng ÐBSCL và cả nước. Trường đánh giá chương trình đào tạo đạt chuẩn với 20 chương trình (trong đó có 13 chương trình theo chuẩn AUN); có kế hoạch đánh giá ngoài chương trình đào tạo cho tất cả các ngành.

Trường đã có kế hoạch mở ngành mới đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, những lĩnh vực mới cho 5 đến 10 năm tới. Ðồng thời, tiếp tục cải tiến chương trình đào tạo và mở thêm chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng. Mở rộng các phương thức đào tạo đảm bảo nhu cầu học tập suốt đời, đào tạo theo đặt hàng của các tổ chức, cá nhân. Tăng cường đào tạo nguồn giảng viên, mở rộng và mời chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy. Trường tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản trị đại học và đào tạo. Bên cạnh kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, trường rất chú trọng và tăng cường rèn luyện những kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp và những hoạt động ngoại khóa cho sinh viên theo nhu cầu của thị trường lao động.

Trường cũng không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất; nhất là sớm đưa dự án ODA của Chính phủ Nhật Bản vào sử dụng. Hiện trường cơ bản hoàn thành các công trình, dự kiến hết học kỳ hè này, tất cả công trình này sẽ hoàn tất, đưa vào hoạt động từ học kỳ I năm học 2022-2023, tạo điều kiện cho sinh viên học tập, nghiên cứu trong môi trường chuẩn quốc tế, hiện đại.

Trường tiếp tục mở rộng, tăng cường hợp tác quốc tế, tăng cường giao lưu học thuật giữa sinh viên - sinh viên, giữa sinh viên - doanh nghiệp, đội ngũ giảng viên của trường - giảng viên các trường quốc tế… nhằm mở rộng quan hệ, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, để sinh viên có đầy đủ kiến thức, kỹ năng sau tốt nghiệp, hòa nhập sớm vào môi trường toàn cầu.

* Xin cảm ơn thầy!

Video: Bích Ngọc

Bích Ngọc (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết