20/02/2009 - 08:09

Mít tinh kỷ niệm 60 năm thành lập Khu kháng chiến Hạ Lào 

* Giao lưu các nhân chứng lịch sử

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, ngày 19-2, hàng vạn người dân các bộ tộc Lào đã tập trung về tỉnh Attapeu, Nam Lào dự cuộc mít tinh trọng thể kỷ niệm 60 năm thành lập Khu kháng chiến Hạ Lào (1949-2009).

Phút gặp gỡ đầy xúc động giữa các nhân chứng lịch sử. Ảnh: PHẠM VĂN KIÊN - TTXVN. 

Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Khamtay Xiphandone, nguyên Chủ tịch Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Lào; đồng chí Samane Viyaketh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban chỉ đạo tư tưởng, lý luận và văn hóa Đảng NDCM Lào; đồng chí Phandouangchith Vongsa, Ủy viên TƯ Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn T.Ư; đồng chí Xỉ-nay Miên-la-văn, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng Attapeu.

Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư nước ta, đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư cùng đông đảo các nhà khoa học, các vị lão thành cách mạng, các cựu chuyên gia và cựu binh Việt Nam - Lào từng tham gia hoạt động và chiến đấu tại khu vực Hạ Lào cùng tham dự mít tinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Samane Viyaketh điểm lại quá trình hình thành và phát triển của Khu kháng chiến Hạ Lào; khẳng định vào thời điểm cuối những năm 40 của thế kỷ trước, dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau xẻ nửa”, Việt Nam đã hết lòng ủng hộ và giúp đỡ Lào thành lập Khu kháng chiến Hạ Lào, nhờ đó, phong trào kháng chiến Hạ Lào đã hòa nhập với cuộc đấu tranh oanh liệt của quân và dân cả nước, phối hợp với cuộc đấu tranh của nhân dân các nước Việt Nam và Campuchia để trở thành khối đại đoàn kết, tạo sức mạnh tổng hợp đánh bại đế quốc Pháp, buộc chúng phải ký Hiệp định Genève năm 1954 trao trả độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho ba nước Đông Dương.

Chủ tịch Samane nhấn mạnh trong cuộc chiến đấu đó, các chiến sĩ cách mạng Lào và chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã để lại hình ảnh tốt đẹp nhất về lòng nhân ái, thủy chung, son sắt, trong sáng. Hình ảnh đó mãi mãi khắc sâu trong trái tim quân và dân Hạ Lào. Đồng chí kêu gọi nhân dân Hạ Lào nói riêng và nhân các bộ tộc Lào nói chung hãy giữ gìn và vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt và sự hợp tác toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em, để xây dựng đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và thịnh vượng.

Chiều cùng ngày, tại Attapeu, cũng đã diễn ra chương trình giao lưu đầy xúc động giữa các nhân chứng lịch sử, những người đã từng tham gia hoạt động và chiến đấu tại chiến trường Hạ Lào thời kỳ chống Pháp.

* Trước đó, tối 18-2, đoàn Việt Nam đã vinh dự được đồng chí Khamtay Xiphandone tiếp và trao đổi về quá trình hình thành, phát triển cũng như vai trò của Khu kháng chiến Hạ Lào đối với cách mạng Lào và cách mạng Việt Nam.

Chia sẻ bài viết