11/09/2020 - 18:53

Microsoft xác định các nhóm hacker tấn công bầu cử Mỹ

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ phe Dân chủ Joe Biden đều đang nằm trong tầm ngắm của tin tặc (hacker) liên quan Nga, Trung Quốc cùng Iran - theo cảnh báo từ Microsoft.

Tin tặc Nga, Trung Quốc và Iran được cho đang dồn lực tấn công chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump (phải) cũng như ông Biden.

Tin tặc Nga, Trung Quốc và Iran được cho đang dồn lực tấn công chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump (phải) cũng như ông Biden.

Trong tuyên bố, tập đoàn phần mềm đa quốc gia Mỹ cho biết các nhóm hacker nước ngoài rõ ràng đang tăng cường nỗ lực nhắm tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11. Ví dụ, nhóm tội phạm mạng Trung Quốc Zirconium trong 6 tháng qua đã tiến hành hàng ngàn cuộc tấn công nhằm vào tài khoản email cá nhân, tổ chức liên quan chiến dịch của ông Biden. Trong số này có ít nhất một nhân vật quan trọng từng liên kết với chính quyền Trump và một bộ phận nhân viên Công ty truyền thông và chiến lược SKDKnickerbocker vốn không chỉ hợp tác với ông Biden mà còn gồm nhiều thành viên nổi tiếng khác của đảng Dân chủ. Phạm vi của Zirconium đặc biệt mở rộng sang những cá nhân nổi bật trong cộng đồng ngoại giao quốc tế, các tổ chức học thuật và chính sách.

Trong khi đó, các cuộc tấn công từ Iran được xác định do nhóm hacker mang tên Phosphorus thực hiện. Nhóm này từ tháng 5 đến tháng 6 đã tìm cách truy cập tài khoản giới chức Nhà Trắng và những người nằm trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump.

Ðối với hacker Nga, báo cáo cho biết nhóm Strontium đang nhắm đến hơn 200 tổ chức, bao gồm các chiến dịch chính trị và những thực thể liên kết với quan chức thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ. Strontium hay Fancy Bear là đơn vị tấn công mạng mà cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng do Cơ quan Tình báo Quân sự Nga (GRU) kiểm soát.

Tuy không xác định được mục tiêu của các nhóm hacker Nga, Trung Quốc và Iran, nhưng Phó Chủ tịch phụ trách bảo mật khách hàng của Microsoft Tom Burt cho biết hoạt động tội phạm mạng hiện nay có nét tương đồng với những gì mà họ đã quan sát trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Các hình thức tấn công không chỉ nhắm mục tiêu vào ứng viên tranh cử, đội ngũ chiến dịch vận động mà còn gồm người được tham khảo ý kiến về những vấn đề quan trọng. Hồi tháng 6, Google cũng phát hiện nỗ lực tấn công mạng tương tự từ Trung Quốc và Iran.

Trong báo cáo, Microsoft còn lưu ý hầu hết các cuộc tấn công mạng đều được họ ngăn chặn thành công nhưng Chính phủ Mỹ cần hỗ trợ các bang nhiều hơn để bảo đảm an ninh bầu cử, đặc biệt trong thời điểm đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Ngoài ra, những thực thể chính trị bị nhắm mục tiêu tuy không nằm trong hệ thống vận hành cơ sở hạ tầng bỏ phiếu nhưng tình trạng các nhóm hacker gia tăng hoạt động sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ quy trình bầu cử của Mỹ.

Ðối với tin tức này, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và hạ tầng Christopher Krebs khẳng định cảnh báo từ Microsoft đã xác nhận những gì cộng đồng tình báo Mỹ từng tuyên bố. Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cáo buộc hacker Nga dưới sự hỗ trợ của Mát-xcơ-va tấn công chiến dịch của ông Biden là chuyện hết sức “vô nghĩa”.

Báo cáo được Microsoft công bố một ngày sau khi quan chức tình báo cấp cao Bộ An ninh Nội địa Mỹ Brian Murphy tố giác ban lãnh đạo cơ quan này gây áp lực để buộc ông hạ thấp mối đe dọa can thiệp bầu cử từ Nga, vì không muốn ảnh hưởng hình ảnh của tổng thống.

MAI QUYÊN (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết