18/06/2020 - 06:16

Microsoft đang dần định hình quy trình cập nhật Windows 10 hiệu quả 

Microsoft mới đây đã khẳng định Windows 10 phiên bản 20H2, bản cập nhật sắp tới sẽ được tung ra vào mùa thu năm nay, sẽ chỉ là một bản cập nhật nhỏ, giống như bản cập nhật November 2019 Update hồi cuối năm ngoái. Hay nói cách khác, sau bản cập nhật tháng 5 May 2020 Update hiện đang được tung ra cho người dùng khắp toàn cầu với nhiều tính năng mới, Microsoft sẽ tung ra một bản cập nhật nhỏ khác chỉ để hoàn chỉnh các tính năng đó và đảm bảo mọi việc mang đến hiệu quả như kỳ vọng. Quy trình cập nhật này đang dần định hình và hứa hẹn mang lại những kết quả tốt đẹp.

Đây sẽ là lần thứ hai Microsoft cung cấp một bản cập nhật nhỏ trong mùa thu sau khi đã tung ra một bản cập nhật lớn trong mùa xuân. Windows 10 20H2 sẽ giống như một bản cập nhật tổng hợp hàng tháng đúng nghĩa khi không có nhiều tính năng mới.

Microsoft khẳng định Windows 10 20H2 sẽ có một số tính năng để cải thiện hiệu suất và chất lượng của hệ điều hành. Windows 10 20H2 cũng sẽ được phân phối qua công nghệ dịch vụ (giống như quy trình cung cấp bản cập nhật hàng tháng) cho những người dùng đang sử dụng bản cập nhật May 2020 Update muốn cập nhật phiên bản mới. Hay nói một cách đơn giản, đối với những người dùng đang sử dụng bản cập nhật May 2020 Update, việc cập nhật lên Windows 10 20H2 sẽ rất nhanh bởi vì nó sẽ được cài đặt giống như một bản cập nhật hàng tháng.     

Việc cài đặt các bản cập nhật Windows từ lâu đã là một việc làm mạo hiểm mà người dùng phải làm. Nó không chỉ đối với các bản cập nhật tổng hợp hàng tháng, mà các bản cập nhật tính năng cũng không khác gì. Trước đây, việc tung ra các bản cập nhật nhanh từng gây ra rất nhiều vấn đề đau đầu. 

Với kế hoạch cũ là tung ra hai bản cập nhật tính năng lớn mỗi năm, Microsoft đã không có đủ thời gian để tập trung vào hoàn chỉnh tính năng và tăng độ tin cậy, nên một số bản cập nhật thường ít nhiều có các lỗi nghiêm trọng. Điển hình là bản cập nhật cuối năm 2018 Windows 10 1809, hay October 2018 Update, khi nó đã là bản cập nhật tính năng Windows 10 tệ hại nhất. Windows 10 1809 đã được tung ra với một lỗi tự động xóa các tập tin của người dùng lưu trong thư mục Windows library và Microsoft đã phải thu hồi nó để phát hành lại sau khoảng 1 tháng, nhưng lại có thêm một số lỗi khác.

Rõ ràng là quy trình tung ra các bản cập nhật tính năng Windows 10 nhanh như vậy là quá sức và Microsoft đang cần thay đổi. Kể từ bây giờ, quy trình cập nhật Windows của Microsoft đang dần hoàn thiện theo hướng: Bản cập nhật mùa xuân (cập nhật lớn với nhiều tính năng mới) và Bản cập nhật mùa thu (cập nhật nhỏ tập trung vào tinh chỉnh và khả năng sử dụng).

Bản cập nhật mùa thu cũng sẽ đi kèm 30 tháng cập nhật, nên nhiều doanh nghiệp có thể sẽ “bám trụ” với các bản cập nhật này trong thời gian dài hơn. Đây là một lợi ích kép cho những khách hàng này, vì họ sẽ được hỗ trợ lâu hơn, đồng thời độ tin cậy được cải thiện hơn. Với bản cập nhật Windows 10 sẽ được tung ra vào cuối năm 2020, các khách hàng thương mại sử dụng phiên bản Enterprise (Doanh nghiệp) và Education (Giáo dục), sẽ tiếp tục có 30 tháng dịch vụ.

Kể từ lúc này, người dùng có thể hy vọng Microsoft sẽ duy trì quy trình cập nhật mới trong tương lai, đặc biệt là vì nó đảm bảo Windows 10 ngày càng tin cậy hơn. Bản cập nhật cuối năm ngoái đã gần như không có lỗi, do đó đây sẽ là lý do thuyết phục để tin rằng Microsoft đang có giải pháp đúng đắn cho tương lai sắp tới của Windows 10.

LÊ PHI (Theo Softpedia)

Chia sẻ bài viết