06/08/2013 - 10:14

Máy bay quân sự Mỹ rơi tại Okinawa

* Tàu chở hóa chất Mỹ bị trật bánh khỏi đường ray

Đài Phát thanh và Truyền hình Nhật Bản (NHK) ngày 5-8 cho biết một máy bay trực thăng của Mỹ đã rơi xuống làng Ginoza, tỉnh cực Nam Okinawa của Nhật Bản. Vụ tai nạn xảy ra lúc 16h30 giờ địa phương, chiếc máy bay rơi xuống một doanh trại quân đội của Mỹ tại làng Ginoza và không gây thương vong cho dân thường. Lực lượng Mỹ tại Nhật Bản đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Doanh trại quân đội ở làng Ginoza do Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ quản lý và là thao trường tập bắn và hạ cánh của các máy bay quân sự. Chính quyền tỉnh Okinawa và cư dân sinh sống tại đây đã nhiều lần yêu cầu Chính phủ Nhật Bản chuyển doanh trại Mỹ ra khỏi khu vực này, đặc biệt là căn cứ không quân Futenma do lo ngại an ninh. Tuy nhiên, Nhật Bản và Mỹ vẫn tiếp tục triển khai nhiều máy bay tại đây. Theo ước tính, Okinawa là nơi tập trung hơn 70% căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản.

Trước đó, hôm 4-8, có thêm hai máy bay Osperey của Mỹ đã rời căn cứ không quân Iwakuni của Mỹ tại Yamaguchi đến căn cứ không quân Futenma bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của người dân địa phương.

* Ngày 4-8, một đoàn tàu hỏa của hãng Union Pacific chở hóa chất độc hại đã bị trật bánh khỏi đường ray, khiến hai toa tàu rò rỉ hóa chất. Vụ việc xảy ra tại địa phận bang Louisiana. Mặc dù không gây thương vong nhưng 100 hộ dân tại đây đã phải sơ tán do lo ngại bị ảnh hưởng từ hóa chất.

Người phát ngôn của công ty đường sắt nói trên cho biết trong hai toa tàu rò rỉ hóa chất có một toa chở sodium hydroxide – loại hóa chất độc hại có thể gây tử vong nếu nuốt hoặc tiếp xúc qua da. Hiện nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Để tạo điều kiện cho công tác điều tra, giao thông trên tuyến đường sắt này sẽ tạm ngừng trong 2 ngày.

P.V (Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết