13/05/2014 - 11:56

Máy bay ném bom chiến lược Mỹ tập trận

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ. Ảnh: AP

Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ (USSTRATCOM), đơn vị chịu trách nhiệm kiểm soát vũ khí hạt nhân, hôm qua bắt đầu cuộc tập trận máy bay ném bom chiến lược quy mô lớn, ngay sau khi Nga tiến hành "trò chơi chiến tranh" đồ sộ mô phỏng một cuộc tấn công hạt nhân từ Mỹ và NATO.

Theo trang tin Washington Free Beacon, 10 máy bay ném bom B-52 và 6 máy bay ném bom tàng hình chiến lược B-2 tham gia cuộc tập trận có tên "Global Lightning 14" từ ngày 12 đến 16-5. Mục đích của cuộc tập trận là nhằm chứng minh sự linh hoạt và khả năng phản ứng trong các tình huống huấn luyện trên khắp lục địa Mỹ. "Cuộc tập trận này là cơ hội huấn luyện quan trọng nhất nhằm kết hợp các kỹ thuật và công nghệ tiên tiến nhất trong việc hỗ trợ sứ mệnh của chúng tôi. Việc tiếp tục đầu tư và tập trung vào khả năng chiến lược cho phép USSTRATCOM ngăn chặn, răn đe và đánh bại các mối đe dọa hiện tại và tương lai nhằm vào Mỹ và các đồng minh" - Đô đốc Cecil Haney, Tư lệnh USSTRATCOM, nhấn mạnh.

"Global Lightning 14" được công bố chỉ vài ngày sau khi Nga phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) SS-25 và 2 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm SS-N-23 cùng với 6 tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Các chuyên gia nhận định việc Nga phô diễn sức mạnh của nhiều loại tên lửa được xem là một thông điệp chính trị mà Mát-xcơ-va muốn gửi đến phương Tây. Trước đó, quân đội Nga hôm 14-4 cũng đã phóng thử một ICBM mới có khả năng mang nhiều đầu đạn, loại vũ khí mà giới phân tích tin rằng có thể vi phạm Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược 2010 giữa Nga và Mỹ.

TRÍ VĂN (Theo WFB, Reuters, Press TV, TTXVN)

Iran sao chép thành công UAV của Mỹ

(AFP)

Iran hôm 11-5 cho biết đã sao chép thành công máy bay không người lái (UAV) RQ-170 Sentinel của Mỹ do hãng Lockheed Martin chế tạo. Theo các quan chức Iran, việc bay thử nghiệm chiếc UAV này (ảnh) sẽ sớm được tiến hành. Xuất hiện bên cạnh chiếc máy bay sao chép, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố: "Loại máy bay này rất quan trọng đối với các nhiệm vụ trinh sát của quân đội chúng ta".

Năm 2011, Tehran thu giữ RQ-170 Sentinel khi nó đang ở trong không phận của Iran với nhiệm vụ được cho là do thám các cơ sở hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo. Tại thời điểm đó, Iran tuyên bố kiểm soát chiếc UAV công nghệ cao này, song phía Washington khẳng định Tehran không đủ trình độ kỹ thuật để giải mã các bí mật của nó.

Chia sẻ bài viết