10/09/2021 - 20:58

Malaysia phát hiện ca nghi nhiễm biến thể Mu và Lambda 

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, cơ quan y tế Malaysia đã phát hiện 2 trường hợp là người nước ngoài nghi nhiễm biến thể Mu và biến thể Lambda khi tiến hành xét nghiệm COVID-19 tại lãnh thổ liên bang Labuan.

Ngày 10-9, Cục Y tế Labuan cho biết đây là 2 thủy thủ làm việc trên một con tàu. Trước khi tới Malaysia, tàu này từng neo đậu tại cảng ở nước xuất hiện biến thể Mu và biến thể Lambda. Hiện nhà chức trách đã gửi mẫu bệnh phẩm sang Bán đảo Malaysia để phân tích.

Xét nghiệm COVID-19 tại Malaysia. Ảnh: Bernama

Biến thể Mu xuất hiện lần đầu ở Colombia vào đầu tháng 1-2021, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại “biến thể đáng quan tâm” vào ngày 30-8. Theo WHO, biến thể Mu chứa các đột biến di truyền cho thấy khả năng né tránh miễn dịch tự nhiên, các loại vaccine hoặc phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng hiện tại có thể không phát huy hiệu quả như chống lại virus gốc. Trước biến thể Mu, ngày 17-6, biến thể Lambda (phát hiện lần đầu ở Peru) cũng được WHO xếp loại “đáng quan tâm”.

Trong khi đó, ngày 10-9, lần đầu tiên từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Úc ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày lên tới 1.900 ca. Sự lây lan của biến thể Delta trong đợt dịch thứ 3 này đang đe dọa những nỗ lực kiềm chế dịch của Canberra.

Theo báo cáo, riêng bang tâm dịch New South Wales trong ngày 10-9 phát hiện 1.542 ca mới. Ðáng lo ngại, số bệnh nhân COVID-19 cần nhập viện tại thủ phủ Sydney trong 2 tuần qua đã tăng gấp 2 lần, lên 6.000 ca. Thực tế này gia tăng sức ép lên ngành y tế.

HÀ NGỌC

Chia sẻ bài viết