03/11/2018 - 09:13

Malaysia đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng

Tờ The Star ngày 2-11 đưa tin thu nhập hàng tháng của nhiều nghị sĩ Malaysia đã được đăng tải trên cổng thông tin của Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC). Đây là yêu cầu của Thủ tướng Mahathir Mohamad nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, cho đến nay, MACC đã cung cấp thông tin về thu nhập hàng tháng của 79 nghị sĩ thuộc Liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền và đảng Warisan Sabah. Thông tin về các nghị sĩ khác sẽ được công bố trong thời gian tới.

Hiện tại, nghị sĩ Baru Bian đang đứng đầu danh sách với thu nhập mỗi tháng là 108.056 ringgit (25.890 USD). Tiếp đó là Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng với 86.464 ringgit (20.737 USD). Thủ tướng Mahathir đứng thứ 4 trong danh sách khi có mức thu nhập mỗi tháng hơn 75.860 ringgit (18.000 USD). Ngoài việc cung cấp thông tin về thu nhập hàng tháng, các nghị sĩ còn phải công khai tài sản của mình.

Sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng Mahathir đã tuyên bố ưu tiên của chính phủ là tập trung đối phó với nạn tham nhũng và quyết tâm thu hồi khoản tiền thất thoát từ Quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) do cựu Thủ tướng Najib Razak thành lập hồi năm 2009. Ông Najib bị cáo buộc có liên quan tới việc để thất thoát hàng tỉ USD trong các giao dịch với nước ngoài thông qua quỹ đầu tư với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội này. Quỹ 1MDB cũng như ông Najib nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên. Mặc dù vậy, Chính phủ Malaysia đã thành lập lực lượng đặc trách điều tra vụ bê bối nhằm truy tố những cá nhân sai phạm và thu hồi các tài sản liên quan, với sự hỗ trợ từ Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Canada và một số nước khác.

Liên quan vụ án này, ngày 1-11, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố cáo trạng cáo buộc nhà tài phiệt Low Taek Jho và 2 cựu lãnh đạo ngân hàng Goldman Sachs âm mưu rửa tiền và hối lộ hàng tỉ USD lấy từ 1MDB.           

Đây là vụ truy tố hình sự đầu tiên tại Mỹ liên quan tới vụ bê bối tham nhũng tại 1MDB. Năm 2016, Bộ Tư pháp Mỹ đã thu hồi được 1 tỉ USD thất thoát, đồng thời đệ đơn kiện dân sự nhằm tịch thu các tài sản liên quan, trong đó có nhiều bất động sản hạng sang. 

Chia sẻ bài viết