29/04/2020 - 06:52

Ly hôn vì COVID-19 

Cụm từ “ly hôn thời Corona” đang xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản giữa lúc nhiều cặp vợ chồng xứ Mặt trời mọc buộc phải ở nhà vì đại dịch.

Các cặp đôi tại Nhật Bản xảy ra nhiều mâu thuẫn trong thời gian cách ly tại nhà. Ảnh: SCMP

Nhiều báo cáo cho thấy, các cặp đôi bị buộc ở nhà vì COVID-19 ở những nơi khác trên thế giới cũng đang đối mặt với nhiều thử thách trong mối quan hệ của họ, nhưng cụm từ “ly hôn thời Corona” lại đặc biệt thịnh hành ở Nhật Bản. Các cặp đôi tại đây không ngần ngại đưa ra những lời phàn nàn về tình trạng hôn nhân của mình trên thế giới ảo. Trong đó, mạng xã hội Twitter được xem là nơi để những người vợ thổ lộ sự thất vọng về những ông chồng vô tâm hoặc luôn đòi hỏi quá nhiều. “Chồng tôi lúc nào cũng phát ra những tiếng ồn ào, từ ho cho tới ăn uống. Tivi thì mở to suốt ngày. Thậm chí, anh ta còn ngáy khi đang nằm ngay giữa phòng khách. Tôi đã chịu đựng 10 ngày rồi. Tôi còn phải chịu đựng thêm bao nhiêu ngày nữa? Liệu tôi có thể chịu đựng được nữa không?” - một người vợ Nhật Bản viết trên Twitter.

Trong khi đó, một người vợ khác than phiền: “Chồng tôi thì nhậu nhẹt. Anh ta cứ đi lòng vòng, không chịu rửa tay mà cũng không biết nấu nướng. Những bất đồng giữa vợ chồng thường sẽ tự hóa giải nhưng đối với tôi, đây là lúc để suy nghĩ nghiêm túc về tương lai của mình”.

Chie Goto, luật sư chuyên giải quyết các vụ ly hôn tại Văn phòng luật Felice ở thành phố Nishinomiya cho biết, các cặp đôi đang phải đối mặt với những tình huống mà họ hiếm khi trải qua trước đó khi người chồng làm việc ở nhà, hoặc bị mất việc, trong khi những đứa trẻ học ở nhà, giữa lúc giới chức trách khuyến cáo mọi người không nên ra ngoài. Theo luật sư Gotto, nhà trở thành nơi làm việc và đó cũng chính là nguyên nhân của mọi vấn đề. Mọi người cảm thấy căng thẳng khi môi trường của họ thay đổi, từ đó có thể dẫn đến một vết rạn lớn trong hôn nhân. Qua đó, ông Gotto liệt kê một số giải pháp cho các cặp đôi khi cảm thấy stress như nấu ăn cùng nhau, chia sẻ việc nhà, đặt ra các quy tắc về rửa tay và các biện pháp khác để khiến gia đình không bị lây nhiễm SARS-CoV-2, và điều quan trọng nhất là trao đổi mọi thứ một cách cởi mở.

Nhằm góp phần giúp các cặp đôi cứu vãn hôn nhân trong mùa dịch, công ty Kasoku có trụ sở tại Tokyo đã cho ra mắt dịch vụ “nơi nương tựa tạm thời” để giúp các cặp đôi có không gian và thời gian riêng. Dịch vụ này cung cấp đầy đủ nội thất, mạng wifi, với giá cho thuê là 4.400 yen/đêm và chỉ từ 90.000 yen/tháng. “Mục đích của dịch vụ này là nhằm giúp các cặp đôi tránh việc ly hôn. Chúng tôi hy vọng rằng các cặp đôi trước hết phải giữ khoảng cách giữa họ và nghĩ về cuộc hôn nhân của mình. Về phần mình, chúng tôi sẽ cung cấp các phòng họ có thể sinh hoạt và làm việc từ xa” - Kosuke Amano, người phát ngôn của Kasoku, cho biết.

Vào những năm 1980, cụm từ “ly hôn kiểu Narita” từng trở nên “hot” khi được dùng để mô tả các cặp đôi mới cưới trở lại Sân bay Narita ở Tokyo sau tuần trăng mật và quyết định “đường ai nấy đi” sau khi nhận ra giữa 2 người không có điểm chung.

TRÍ VĂN (Theo SCMP, Kyodo)

Chia sẻ bài viết