09/01/2008 - 11:14

Lụt lội nghiêm trọng tại châu Phi và Sri Lanka

(TTXVN)- Mưa lớn kéo dài những ngày qua gây lụt lội nghiêm trọng tại các nước Zambia, Nam Phi, Mozambique.

Chính phủ Zambia cho biết, mưa lớn làm mực nước các sông ở nước này dâng cao buộc Chính phủ phải đặt 1/2 lãnh thổ trong trình trạng báo động. Ước tính khoảng 1,5 triệu người sơ tán, trong khi các cơ quan cứu trợ cảnh báo hàng chục nghìn cư dân địa phương đang bị đe dọa tính mạng. Khu vực miền Nam, một trong những vùng trồng trọt lớn của nước này, bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Tại Mozambique, nước lụt sâu tới 6 mét, nhiều người phải tìm nơi ẩn náu trên nóc nhà và cây cao. Theo Liên Hiệp Quốc, mưa lớn khiến nước nhiều con sông dâng cao, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của 56.000 người. Ông John Holmes, Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề về nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ cho biết các chính phủ và tổ chức nhân đạo quốc tế đang nỗ lực thực hiện các hoạt động cứu trợ cho Mozambique.

Các cơ quan cứu trợ quốc tế cũng bày tỏ lo ngại về tình hình lụt lội ở Nam Phi. Ông Kelly David, người đứng đầu Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ ở Nam Phi cảnh báo nếu mưa lớn tiếp tục sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng.

mNgày 7-1, Chính phủ Sri Lanka cho biết mưa lớn kéo dài ở huyện miền Đông Ampara trong mấy ngày qua gây lụt lội nghiêm trọng làm khoảng 40.000 gia đình phải sơ tán.

Chia sẻ bài viết