22/02/2018 - 13:52

Lực lượng thân Chính phủ Syria tiến vào Afrin 

Các cuộc dội bom và rốc-két trút xuống vùng Đông Ghouta do phe nổi dậy kiểm soát thuộc ngoại ô Damascus từ hôm 18-2 đã khiến 250 người thiệt mạng, giữa lúc lực lượng thân Chính phủ Syria tiến vào thành phố Afrin ở phía Bắc nước này để hỗ trợ lực lượng người Kurd ngăn chặn cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

 Đoàn xe chở lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria tiến đến Afrin hôm 20-2. Ảnh: AFP

Đoàn xe chở lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria tiến đến Afrin hôm 20-2. Ảnh: AFP

Trong các cuộc oanh tạc ở Đông Ghouta, lần lượt có 127 và 106 người đã chết vào ngày 19 và 20-2, theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria. Tuy nhiên, hãng thông tấn SANA của Syria gọi những báo cáo về sự leo thang ở Đông Ghouta là “sự bịa đặt”. Đến tối 20-2, hãng thông tấn TASS cho biết Trung tâm Hòa giải của Nga ở Syria đã bị hư hại do pháo kích được bắn từ khu vực Đông Ghouta, gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng và thương vong cho dân thường.

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh đoàn xe chở lực lượng dân quân ủng hộ Chính phủ Syria tiến vào Afrin do người Kurd kiểm soát. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mô tả đây là đoàn xe của “những phần tử khủng bố” hành động độc lập và lặp lại những thông tin trước đó cho rằng pháo kích của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến lực lượng thân Chính phủ Syria rút lui khỏi Afrin khoảng 10km. Dù vậy, kênh truyền hình Syria công bố hình ảnh cho thấy hàng chục chiếc xe đã vượt qua chốt kiểm soát có cắm biểu tượng của lực lượng an ninh người Kurd. Chỉ huy liên minh quân sự thân Chính phủ Syria cho rằng họ nối lại chiến dịch và đã có mặt ở thành phố  giáp biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Reuters, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo vào Afrin suốt đêm 20-2 và không cho thấy dấu hiệu giảm bớt cuộc tấn công vào khu vực này bất chấp lực lượng thân Chính phủ Syria hiện diện tại đây.

Tổng thống Erdogan cho rằng trước đó ông đã đạt được thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (hai đồng minh quan trọng của chính quyền Damascus) để ngăn chặn Chính phủ Syria dành sự ủng hộ cho các chiến binh thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG). Trong khi đó, viên chỉ huy nói trên tiết lộ Nga đã can thiệp để “trì hoãn sự chuyển quân của lực lượng Chính phủ Syria ở Afrin”. Phát biểu tại Quốc hội trước đó, Tổng thống Erdogan cảnh báo các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bao vây trung tâm Afrin trong vài ngày tới.

Với sự hỗ trợ của một số nhóm nổi dậy Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở chiến dịch “Nhành ô liu” chống lại lực lượng người Kurd ở Afrin hồi cuối tháng trước. Thổ Nhĩ Kỳ muốn đánh bật YPG ra khỏi Afrin bởi họ coi lực lượng này là mối đe dọa lớn đối với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters, cuộc đối đầu trực tiếp giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ-các nhóm nổi dậy đồng minh và liên minh quân sự thân Chính phủ Syria càng làm phức tạp tình hình chiến sự vốn đã rối ren ở khu vực Tây Bắc của quốc gia Trung Đông này.

 THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết