25/02/2024 - 21:11

Lúa đông xuân vào mùa thu hoạch rộ 

Hiện nay, tại TP Cần Thơ cũng như các địa phương vùng ĐBSCL vào mùa thu hoạch lúa đông xuân 2023-2024, với năng suất bình quân khoảng 8 tấn/ha. Đây là vụ mùa sản xuất gặp nhiều thuận lợi về thời tiết, lúa phát triển tốt và trúng mùa. Tuy nhiên, vào mùa thu hoạch rộ, nông dân đang cần  hỗ trợ của các đơn vị chuyên môn, doanh nghiệp, nhằm đảm bảo lúa thu hoạch an toàn, tránh thất thoát và tiêu thụ có giá cao, tăng thêm lợi nhuận...

Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Gia đình anh Nguyễn Hồng Tiền ở xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) canh tác 3ha lúa đông xuân. Năm nay, gia đình anh Tiền sử dụng giống lúa OM 5451 để gieo sạ, do đây là giống lúa được gia đình anh chọn sản xuất nhiều năm nay nên anh nắm bắt tốt những đặc tính của giống, cũng như áp dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Vụ mùa sản xuất lúa đông xuân gặp thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa của gia đình anh Tiền cũng như bà con trong xã đạt khá cao. Anh Nguyễn Hồng Tiền cho biết: “Đông xuân là vụ sản xuất lúa chính trong năm, do đó gia đình tôi chọn giống lúa thường xuyên canh tác để thuận lợi trong việc chăm sóc, bón phân, diệt trừ sâu bệnh. Giống lúa OM 5451 được tôi sử dụng sản xuất nhiều năm nay, tuy nhiên đây là vụ cho năng suất cao nhất, 1ha của tôi thu hoạch cũng khoảng 10 tấn, trúng mùa nên gia đình phấn khởi, tiếp tục đầu tư sản xuất vụ lúa tiếp theo”.

Lãnh đạo TP Cần Thơ và Sở NN&PTNT thăm đồng lúa đông xuân vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Vụ lúa đông xuân 2023-2024, nông dân TP Cần Thơ xuống giống dứt điểm 72.813ha, đạt 101% kế hoạch. Hầu hết lúa đang trong giai đoạn chắc xanh và chín, trong đó có nhiều diện tích đã cho thu hoạch tại huyện Cờ Đỏ, Thới Lai, Vĩnh Thạnh, với năng suất bình quân gần 8 tấn/ha. Vụ lúa đông xuân này, nông dân tập trung sản xuất lúa các giống chủ yếu là Jasmine 85, OM 380, OM 5451, Đài Thơm 8; OM 18… Trong đó, giống Jasmine 85 chiếm 4% diện tích, giống Đài Thơm 8 chiếm 67%, giống RVT chiếm 4%, các giống OM (OM 380, OM 5451, OM 18) chiếm 15%, IR 50404 chiếm 2%, các giống khác chiếm 8% (trong đó ST chiếm 3%). Hiện các giống lúa bắt đầu bước vào mùa thu hoạch rộ, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ cũng đề nghị ngành Nông nghiệp các quận, huyện cần thực hiện một số giải pháp đối với tình hình thu hoạch lúa đông xuân 2023-2024. Trong đó quan tâm, phân công cán bộ kỹ thuật theo dõi tình hình thu hoạch lúa trong dân, tập trung rà soát các loại máy thu hoạch và hệ thống lò sấy hiện có, tăng cường liên kết dịch vụ máy gặt đập liên hợp trong và ngoài huyện nhằm giúp nông dân thu hoạch đúng thời điểm, hạn chế tình trạng lúa chín lâu trên đồng làm giảm năng suất, phẩm chất và đặc biệt là hạn chế thất thoát sau thu hoạch; nắm bắt giá cả thị trường biến động trong tình hình thu mua lúa đông xuân 2023-2024 của các công ty bao tiêu, của các thương lái để kịp thời thông tin đến bà con nông dân biết và quyết định giá cả khi bán…

Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ, nhấn mạnh: “Lúa đông xuân 2023-2024 đang trong giai đoạn chắc xanh đến chín, trong thời gian tới các địa phương sẽ bắt đầu bước vào thu hoạch rộ, đề nghị ngành nông nghiệp địa phương nhắc nhở bà con cần chủ động liên hệ các dịch vụ gặt đập liên hợp, vận chuyển, thu mua… tránh trường hợp để lúa tươi trên đồng do thiếu dịch vụ thu hoạch sẽ gây giảm năng suất và chất lượng lúa. Tiếp tục theo dõi tình hình dịch hại để kịp thời có biện pháp xử lý đảm bảo thắng lợi vụ đông xuân 2023-2024”.

Tín hiệu quả quan

Lúa đông xuân sẽ được nông dân thu hoạch rộ từ Rằm tháng Giêng. Hiện lúa có giá cao, lúa Đài Thơm 8 giá từ 8.400-8.900 đồng/kg, OM 5451 giá từ 8.200-8.500 đồng/kg; OM 380 giá từ 8.100-8.300 đồng/kg; OM 18 giá 8.400-8.600 đồng/kg; IR 50404 giá 8.100-8.300 đồng/kg… Với mức giá này, nông dân sản xuất có lợi nhuận cao hơn so với vụ lúa đông xuân 2022-2023. Đây là vụ lúa chính trong năm, nông dân mong muốn giá lúa giữ ở mức cao để bà con có thêm lợi nhuận, đầu tư sản xuất vụ mùa tiếp theo.

Theo cơ quan chức năng, gần đây Hàn Quốc thông tin về việc đấu thầu mua gạo trong năm 2024. Qua đó, Hàn Quốc sẽ mở thầu mua gạo 4 lần, vào các tháng 2, 3, 4 và 5. Đồng thời, trong 6 tháng cuối năm Hàn Quốc dự kiến sẽ mở thầu nhập khẩu tổng cộng 3 đến 5 lần, tùy thuộc vào tình hình nguồn cung trong nước. Như vậy, trong năm 2024, Hàn Quốc có thể mở thầu nhập khẩu tổng cộng lên đến 9 lần để mua gạo từ một số quốc gia trên thế giới. Trong đó, năm 2024, Hàn Quốc dành cho Việt Nam tổng lượng hạn ngạch là 55.112 tấn gạo. Trước đó, Bulog cũng đưa ra thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo chủng loại 5% tấm của vụ mùa đông xuân 2023-2024. Đầu năm 2024, ngành hàng lúa gạo Việt Nam cũng trúng thầu khoảng 400.000 tấn trong tổng khối lượng 500.000 tấn được Indonesia chào mua từ các nước... Đây là một trong những tín hiệu vui, nông dân cũng mong muốn gạo tiếp tục xuất khẩu, giá lúa giữ ở mức cao, nhằm tăng lợi nhuận, có điều kiện đầu tư sản xuất cho vụ hè thu kế tiếp.

Trong buổi thăm đồng đầu năm Giáp Thìn 2024, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã gửi lời chúc mừng nông dân, các hợp tác xã và công ty hoạt động thuộc lĩnh vực nông nghiệp một năm mới làm ăn thuận lợi, tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố. Ngành Nông nghiệp thành phố thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, thông báo đến nông dân khi thời tiết xấu có thể ảnh hưởng đến sản xuất để kịp thời ứng phó, hạn chế thiệt hại. Các quận, huyện cần chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành để đảm bảo việc thu hoạch lúa đông xuân 2023-2024 của  nông dân đạt hiệu quả cao nhất, tránh thất thoát, tiêu cực có thể xảy ra. Trong đó cần quan tâm tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp, thương lái tiếp cận thu mua lúa cho nông dân; khuyến khích doanh nghiệp, nông dân có điều kiện dự trữ lúa chờ giá, nhằm đảm bảo sản xuất có lợi nhuận, tăng thêm thu nhập cho người dân và có điều kiện tái đầu tư cho vụ lúa tiếp theo. Các địa phương cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, giải ngân các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn góp phần phục vụ sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao thời gian tới. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, không để tình trạng lợi dụng thời điểm dịch hại cây trồng phát triển để tăng giá hoặc bán hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết