20/11/2011 - 21:06

Album “Trường ca Hàn Mặc Tử”

Lời tri ân cuộc đời của người nhạc sĩ lớn

Tuổi 91, nhạc sĩ Phạm Duy ra mắt album “Trường ca Hàn Mặc Tử” (Phương Nam phim vừa phát hành). Trong một dịp giao lưu với khán giả tại Cần Thơ, nhạc sĩ đã tâm sự rằng: “Trường ca Hàn Mặc Tử” là lời tri ân của ông với khán giả và cuộc đời.

Ảnh: nhasachphuongnam.com 

Nhạc sĩ Phạm Duy cho biết: đây là album ông rất tâm huyết và viết gần 20 năm qua. Album gồm 9 ca khúc được chia làm 3 chương, phác họa lại cuộc đời của thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử. Chương “Tình quê” viết về giai đoạn Hàn Mặc Tử mới làm thơ, đang yêu đương, gồm các bài hát “Tình quê”, “Đây thôn Vĩ Dạ”, “Đà Lạt trăng mờ”. Chương “Trăng sao” với các bài hát “Trăng sao rơi rụng “, “Hồn là ai? Hồn là ai?”, “Trút linh hồn”, thể hiện những đau đớn, nhức nhối khi nhà thơ chống chọi với bệnh tật. Chương cuối “Maria” là những bài hát nói về giai đoạn cuối đời của nhà thơ: “Ave Maria - Lạy Bà là đấng tinh truyền thánh vẹn”, “Hỡi sứ thần Thiên Chúa”, “Phượng Trì, ôi Phượng Trì!”. Hầu hết ca khúc được nhạc sĩ Phạm Duy được phổ từ những bài thơ cùng tên của Hàn Mặc Tử.

Nghe album này, càng nhận thấy cái “tình nhạc duyên thơ” trong từng bài hát của nhạc sĩ Phạm Duy. Từ những bài thơ của Hàn Mặc Tử, nhạc sĩ Phạm Duy đã nâng lên một sức cảm thụ mới. Các bài hát có giai điệu đẹp và đầy cảm xúc.

“Ha!ha! Ta đuổi theo trăng. Ha!ha! Ta đuổi theo trăng. Trăng bay lả tả trăng tan, trăng ngả trên cành, ngả trên cành vàng. Về đây ta sẽ gặp nàng, nàng ơi!” - Đôi song ca Tuấn Ngọc và Thái Hiền thể hiện ca khúc “Trăng sao rơi rụng” đầy chất bi thương đã tạo được điểm nhấn cho album này. Góp giọng cho album đều là những ca sĩ nổi tiếng của dòng họ Phạm: Duy Quang, Tuấn Ngọc, Thái Thảo, Thái Hiền... đã gửi tâm tình vào các bài hát.

Album được nhạc sĩ Duy Cường hòa âm với nhiều hiệu ứng, đặc biệt là phần chêm xen những tiếng chuông đổ, sóng xô... tăng sự cảm thụ cho người nghe nhạc.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết