02/10/2018 - 22:00

Lợi nhuận cao từ chuyên canh màu 

Gần 4 năm thực hiện mô hình trồng màu chuyên canh dưới ruộng, ông Nguyễn Văn On ở khu vực 3, phường Ba Láng, quận Cái Răng có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Mô hình trồng màu của ông On được nhân rộng, giúp nhiều hội viên nông dân có thu nhập ổn định.


Mô hình trồng màu chuyên canh của ông On lợi nhuận gấp 10 lần so với trồng lúa.

Năm 2015, ông On chuyển 10 công đất trồng lúa sang trồng dưa leo, bí đao... Theo ông On, ban đầu, việc đưa cây màu xuống ruộng gặp nhiều khó khăn, do thiếu kinh nghiệm và kỹ thuật canh tác. Nhờ được dự các lớp tập huấn do các cấp Hội Nông dân tổ chức, tham gia các buổi hội thảo đầu bờ, tham quan các mô hình làm ăn có hiệu quả ở tỉnh An Giang và các quận, huyện trên địa bàn thành phố, ông ứng dụng thành công mô hình trồng màu chuyên canh.  Ông On so sánh: “Trước đây, gia đình tôi làm 3 vụ lúa/năm, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Từ khi chuyển sang trồng màu đến nay, thu nhập tăng cao qua từng năm”.

Hiện nay, với 1ha trồng màu, mỗi vụ, ông có thu nhập 100-120 triệu đồng, trừ các khoản chi phí, ông còn lời 60-70 triệu đồng. Từ năm 2015 đến nay, ông On chỉ trồng chuyên canh dưa leo và bí đao. Ông On cho biết: “1 năm trồng được 3 vụ. 1 công dưa leo hay bí đao trồng đạt năng suất từ 3 đến 4 tấn. Lợi nhuận từ trồng màu cao gấp 10 lần so với trồng lúa”. Để trồng màu đạt hiệu quả, mỗi vụ phải trồng xen kẽ các giống màu khác nhau nhằm cải tạo đất, giúp cây phát triển xanh tốt, hạn chế được sâu bệnh tấn công.

Lúc chúng tôi đến nhà, ông On đang thu hoạch dưa leo và bí đao. Ông cho biết: “Hơn 1 tháng nay, 4 công rưỡi bí và dưa leo thu hoạch được 13 tấn trái. Thương lái đến tận nhà thu mua với giá 3.000-7.000 đồng/ kg”. Ông On cũng tận tình giúp đỡ nhiều nông dân ở khu vực phát triển mô hình trồng màu. Ông Lê Văn Tư, ở gần nhà ông On, cho biết: “Anh On là người hòa đồng, tận tình giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế. Trong quá trình trồng trọt, nếu chúng tôi gặp khó khăn về kỹ thuật bón phân, phun thuốc, anh đều hướng dẫn tường tận. Thấy mô hình trồng màu chuyên canh hiệu quả nên ở khu vực có 11 hội viên làm theo và có thu nhập ổn định”. 

Anh Hồ Phú Hào, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ba Láng, cho biết: “Mô hình trồng màu chuyên canh của ông On được Hội Nông dân phường và Hội Nông dân quận đánh giá cao vì cho thu nhập khá ổn định. Những năm qua, Hội Nông dân phường phối hợp với các ngành chức năng, các nhà khoa học tổ chức nhiều đợt tập huấn, hội thảo đầu bờ. Bên cạnh đó, Hội Nông dân phường tạo điều kiện cho các hội viên vay vốn để phát triển mô hình trồng màu chuyên canh trên địa bàn phường…”.

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết