27/06/2018 - 07:30

Lợi ích khi sử dụng máy tạo độ ẩm 

Sử dụng quạt hoặc máy điều hòa trong điều kiện thời tiết nóng bức không chỉ làm mát mà còn giúp không khí trong phòng lưu thông tốt hơn. Dù vậy, các thiết bị này cũng làm giảm độ ẩm trong không khí, khiến da chúng ta trở nên khô đi đồng thời có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Nghiêm trọng hơn, môi trường thiếu độ ẩm còn tăng nguy cơ dị ứng, khô rát mắt, môi nứt nẻ, chảy máu cam, khô cổ họng  hoặc đau đầu do viêm xoang.

Sử dụng máy tạo độ ẩm là cần thiết nhưng nên tránh xa tầm tay trẻ em. Ảnh: Medical News Today
Sử dụng máy tạo độ ẩm là cần thiết nhưng nên tránh xa tầm tay trẻ em. Ảnh: Medical News Today

Nhằm tránh tác động tiêu cực đối với sức khỏe về lâu dài, các chuyên gia khuyến nghị nên trang bị một máy tạo độ ẩm trong phòng, vì những lợi ích sau đây:

1. Phòng ngừa cảm cúm. Trong một thí nghiệm, các nhà khoa học thử phát tán vi-rút cúm bên trong một căn phòng. Họ phát hiện khi tăng độ ẩm không khí trên 40%, các bào tử vi-rút cúm nhanh chóng bị bất hoạt và không còn khả năng lây nhiễm.

2. Giảm ho. Hoạt động trong môi trường không khí thiếu độ ẩm về lâu dài khiến mũi và phổi chúng ta bị khô, dễ mắc phải tình trạng ho khan. Sử dụng máy tạo độ ẩm có thể giúp “giữ ẩm” hệ hô hấp, kích thích những cơn ho giúp tống đờm ra khỏi phổi, từ đó giảm bệnh.

3. Giảm ngáy. Như đã nói, không khí quá khô có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp và điều này khiến chứng ngáy ngủ trở nên tồi tệ hơn. Sử dụng thiết bị tăng cường độ ẩm không khí vào ban đêm có thể giúp giảm một số triệu chứng gây ngáy ngủ.

4. Giúp da và tóc sáng khỏe. Một điều dễ nhận thấy là da, môi và tóc chúng ta thường trở nên khô, ngứa, bong tróc và dễ rụng khi làm việc trong điều kiện máy lạnh lâu ngày. Vậy nên tăng độ ẩm trong không gian sống để tạo sự cân bằng là rất cần thiết.

5. Giảm triệu chứng dị ứng và hen suyễn. Cân bằng độ ẩm trong không khí cũng là cách đơn giản và hiệu quả để giảm các triệu chứng dị ứng cũng như hen suyễn. Bằng chứng là Nghiên cứu quốc tế về Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho thấy, những người làm nghề giáo nếu tiếp xúc với độ ẩm quá cao hoặc quá thấp trong lớp học có nguy cơ tăng triệu chứng giống như hen suyễn. Những người bị khô xoang hoặc khô đường thở - dễ phát sinh phản ứng dị ứng khi gặp không khí khô, cũng giảm triệu chứng bệnh nhờ dùng máy tạo độ ẩm.

6. Lợi ích trong nhà. Duy trì độ ẩm lý tưởng không chỉ có lợi cho sức khỏe con người mà còn tạo môi trường thuận lợi giúp các loại cây cảnh trong nhà phát triển. Ngoài ra, độ ẩm trong không khí còn tăng tuổi thọ đồ nội thất bằng gỗ, bảo vệ giấy dán tường cũng như chống tĩnh điện (hiện tượng mất cân bằng điện tích trên bề mặt vật liệu nào đó, dẫn đến tình trạng phóng điện).

Các loại máy tạo độ ẩm

Hầu hết máy tạo độ ẩm đều có chức năng cơ bản giống nhau song trên thị trường hiện có sẵn các dạng như:

• Dạng phun sương: Đa phần sử dụng điện để tạo hơi nước, do đó khách hàng nên chú ý nguy cơ bị bỏng và nên để xa tầm tay trẻ em.

• Công nghệ siêu âm: Thay vì dùng điện, các thiết bị này áp dụng công nghệ sóng siêu âm không tạo nhiệt, biến nước thành lớp hơi sương mỏng nhẹ.

• Thiết bị bay hơi kiểu chân không: Tạo ra độ ẩm bằng quá trình cho bốc hơi nước vào không khí.

• Cánh quạt tạo độ ẩm: Đây là loại thân thiện với trẻ em vì sử dụng cánh quạt thay vì nhiệt để làm bốc hơi nước.

Ngoài thiết bị xách tay nhỏ gọn, khách hàng cũng có thể lựa chọn máy tạo độ ẩm trung tâm có thể kết nối với thiết bị điều hòa trong nhà hoặc văn phòng để tăng độ ẩm cho toàn bộ không gian.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng máy tạo độ ẩm:

Vệ sinh sạch sẽ thiết bị là điều quan trọng, đặc biệt nếu trong nhà có trẻ em. Về nguyên tắc, máy tạo độ ẩm sẽ khiến nước bốc hơi trong không khí. Do vậy, nếu bình chứa nước của thiết bị bị bẩn đồng nghĩa không khí chúng ta hít vào cũng ô nhiễm. Đây cũng là môi trường nuôi dưỡng mầm bệnh. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chúng ta tốt hơn hết nên vệ sinh máy thường xuyên dựa trên chỉ dẫn của nhà sản xuất. Không nên trữ nước trong máy tạo độ ẩm quá lâu và chú ý thay bộ lọc định kỳ.

Ngoài ra, mọi người cũng nên duy trì mức độ ẩm vừa phải, tránh lạm dụng. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), mức độ ẩm trong nhà lý tưởng là từ 30 đến 50%. Độ ẩm quá cao (trên 60%) có thể dẫn đến tình trạng khó thở và khiến một số triệu chứng dị ứng trở nên tồi tệ hơn.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, chúng ta chỉ nên dùng nước sạch và tinh khiết để tạo độ ẩm. Nguyên nhân là nước máy chưa lọc có thể chứa hàm lượng khoáng chất và nhiều vật chất khác. Những chất này nếu tích tụ trong máy sẽ khiến thiết bị nhanh xuống cấp. Nguy hiểm hơn, chúng có thể bị phát tán vào không khí mà chúng ta hít vào. Ngoài những điều kể trên, người dùng máy tạo độ ẩm cũng nên đặt máy ở nơi an toàn, tránh nguy cơ bị bỏng; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để hạn chế tình trạng nấm mốc tích tụ và phát triển; chú ý theo dõi độ ẩm và thay nước thường xuyên.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Medical News Today)

Chia sẻ bài viết