25/04/2018 - 20:24

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2018
Thu hút hàng chục ngàn du khách trong ngày đầu tiên 

Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã trở thành sự kiện thường niên thu hút du khách đến TP Cần Thơ vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch). Năm nay, lễ hội có nhiều điểm mới và thu hút hàng chục ngàn lượt người đến tham quan trong ngày đầu tiên. Những trải nghiệm văn hóa Nam bộ, thưởng thức phong vị chiếc bánh quê trong không gian mới, góp phần đem đến sức hấp dẫn mới cho lễ hội.

Đông đảo du khách xem trình diễn món bánh bầu. Ảnh: KIỀU MAI
Đông đảo du khách xem trình diễn món bánh bầu. Ảnh: KIỀU MAI

Với hơn 200 gian hàng và hàng trăm loại bánh được trình diễn bày bán, lễ hội nhanh chóng trở thành điểm đến hút khách dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Những chiếc bánh quê bình dị, đa sắc thu hút nhiều du khách. Chị Lâm Hà Ngọc Yến, đến từ tỉnh Vĩnh Long, bày tỏ: “Trước đó, tôi cũng đã nghe nhiều về lễ hội. Đến tận nơi mới thấy sự đa dạng của các loại bánh, không chỉ của Cần Thơ mà còn từ các tỉnh, thành ĐBSCL, rồi các loại bánh truyền thống của các dân tộc Kinh, Hoa, Khmer. Có nhiều loại lần đầu tôi mới nghe, như nùm bon, hủ tiếu ngọt. Tôi cho rằng lễ hội cần được phát huy vì góp phần gìn giữ những món bánh truyền thống, có khi đã thất truyền”.

Năm nay, các loại bánh dân gian tham gia lễ hội phong phú với đủ loại mặn, ngọt; các nghệ nhân cũng chăm chút, sáng tạo hơn. Bánh mặn ngũ sắc, bánh con sùng ngũ sắc, bánh đúc sơn thủy, bánh bột bán ngũ sắc, bánh ít trần nhưn vịt xiêm, bánh khoai môn… được đông đảo du khách thưởng thức. Chị Trần Thị Thảo Nguyên (Cần Thơ), cho biết: “Tôi ấn tượng nhất là bánh ít trần nhưn vịt xiêm và bánh con sùng ngũ sắc. Màu sắc đẹp, được làm bằng nguyên liệu tự nhiên, hương vị lại ngon. Người làm bánh rất sáng tạo, từ chiếc bánh dân dã ở chợ quê, đã làm nên sắc màu mới, từ hương vị đến hình dáng”.

Khu trình diễn bánh cũng thu hút hàng trăm du khách. Tại đây, du khách trải nghiệm quy trình làm bánh truyền thống: xay lúa, xay bột, nạo dừa…; được nghệ nhân hướng dẫn làm bánh bầu, bánh in gõ, bánh hỏi mặt võng, bánh tất niên… Cô Nguyễn Thị Nhung (Hậu Giang), nói: “Lần đầu tiên tôi biết và được thưởng thức bánh bầu. Hương vị lạ, tựa như bánh mặn nhưng lại có thêm vị bầu rất ngọt. Được nghệ nhân hướng dẫn, tôi nghĩ trở về có thể làm thử tại nhà. Đây là hoạt động ý nghĩa, giúp khách tham quan hiểu thêm về nguồn gốc, cách làm bánh. Như vậy, việc gìn giữ bánh truyền thống hiệu quả hơn”.

Học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều) trải nghiệm đổ rau câu. Đây là điểm mới tại Lễ hội năm nay. Ảnh: ĐĂNG HUỲNH
Học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều) trải nghiệm đổ rau câu. Đây là điểm mới tại Lễ hội năm nay. Ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Một trong những điểm thu hút nhiều du khách là khu buffet bánh dân gian Nam bộ, cũng là hoạt động mới của lễ hội năm nay. Bên ngoài, hàng trăm du khách xếp hàng nối dài mua vé, bên trong khuôn viên 600m2 không có chỗ trống. Với 100.000 đồng/người lớn, trẻ em 70.000 đồng/người (cao từ 1m3), du khách có thể thưởng thức khoảng 50 loại bánh mặn ngọt và thức uống trong không gian máy lạnh, được bài trí lịch sự, sạch sẽ. Bà Trương Thị Ngọc Thảo (Tiền Giang), nói: “Đây là lần đầu tiên tôi đến lễ hội này và ấn tượng vì ở đây có rất nhiều loại bánh dân gian, nhiều loại đã lâu không gặp. Riêng khu buffet bánh dân gian Nam bộ có không gian rộng rãi, thoáng mát, bài trí đẹp mắt”. Trong khi đó, ông Bùi Thanh Sơn (TP Cần Thơ), cho biết: “Đây là lần thứ hai tôi đến với lễ hội. Lần này, tôi thấy khâu tổ chức chỉn chu, chuyên nghiệp hơn, đã sắp xếp những khu riêng biệt. Đặc biệt, khu bánh buffet bánh dân gian Nam bộ thoáng mát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bánh khá đa dạng, hương vị độc đáo”.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Tại lễ hội lần này, Ban tổ chức chú trọng tạo ra nhiều hoạt động mới: khu chè quê, khu buffet bánh dân gian, con đường bánh dân gian… để du khách tìm hiểu về văn hóa, lưu giữ những kỷ niệm về chiếc bánh quê hương. Chúng tôi tạo mọi điều kiện để du khách có thể tham gia lễ hội thoải mái, an toàn, thưởng thức các loại bánh dân gian được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Trong ngày đầu tiên, lễ hội đã có hàng chục ngàn người đến tham dự. Không ít gian hàng “cháy” bánh, khu buffet sau gần 3 tiếng phục vụ phải tạm thời dừng đón khách để đảm bảo không gian, dịch vụ tiêu chuẩn, sau đó mới đón đợt khách tiếp theo. Nhìn chung lễ hội năm nay được du khách đánh giá cao khi tạo được không gian mới.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết